NGND Hoàng Kiều- cha của nhạc sĩ Giáng Son qua đời

Theo VNE: "Nhạc sĩ Giáng Son cho biết lễ viếng bố chị sẽ diễn ra vào sáng 12-8 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy. Ông được an táng tại quê nhà thôn Cao, Bảo Khê, thành phố Hưng Yên".

0

NSND Hoàng Kiều hưởng thọ 93 tuổi. 

Theo VTC: "Ngoài vở chèo kinh điển Xúy Vân, NGND Hoàng Kiều còn là tác giả của nhiều vở chèo nổi tiếng khác. Ông là nhà nghiên cứu nghệ thuật chèo và âm nhạc cổ truyền và là một trong những người đặt nền móng cho trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Ông là thầy dạy của rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu nghệ thuật, nghệ sĩ tài năng đương đại của Việt Nam".

Đức Vĩnh hát "Xúy Vân" (Nguồn YouTube)

Theo Dân Trí: “NGND Hoàng Kiều là một tên tuổi lớn, là thầy của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Nhiều học trò của ông cũng đã có những cống hiến, đóng góp lớn cho nền nghệ thuật nước nhà. Họ đã và đang giữ những trọng trách trong các đơn vị nghệ thuật trên cả nước, hoặc là những nghệ sĩ gạo cội, nghệ sĩ tài năng của nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Nên nếu để sinh động bài viết, các anh chị em có thể hỏi bất cứ nghệ sĩ tên tuổi trong làng Kịch hát truyền thống (Chèo, Cải lương, Tuồng), đặc biệt là nghệ thuật chèo từ độ tuổi 40 đến ngoài 70”, Đại diện Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận xét.

Bức ảnh kỷ niệm của NGND Hoàng Kiều và nghệ sĩ chèo Bích Ngọc bên các con chụp khi ông bà còn khoẻ. Ảnh: GĐCC.

Bức ảnh kỷ niệm của NGND Hoàng Kiều và nghệ sĩ chèo Bích Ngọc bên các con chụp khi ông bà còn khoẻ. Ảnh: GĐCC.

Nghệ sĩ Hoàng Kiều kết hôn với nghệ sĩ chèo Bích Ngọc (Trần Thị Ngọc) vào năm 1966. Ông bà có 4 người con, trong đó nhạc sĩ Giáng Son là con gái út. Ngay từ nhỏ nhạc sĩ Giáng Son đã mê chèo, tự học và tự hát được nhiều trích đoạn chèo. Mong ước của Giáng Son ngay từ khi là một cô bé là được nối nghiệp bố mẹ, trở thành một diễn viên chèo chuyên nghiệp nhưng chị lại được bố hướng tới cây đàn Piano từ khi lên 5, sau đó rẽ sang sáng tác âm nhạc.

Nhạc sĩ Giáng Son kể rằng, khi “bị” bố hướng sang học Piano chị đã “phản ứng” ra mặt. Thậm chí, chị còn viết một lá thư để bày tỏ quan điểm với bố mình về việc này. Nhưng vì bố đã quyết nên cuối cùng Giáng Son vẫn phải theo học nhạc phương Tây. Những năm tháng sau này, chị luôn thầm cảm ơn bố đã định hình cho mình hướng đi nghệ thuật ngay từ nhỏ. Những sáng tác của Giáng Son dù trữ tình hay hiện đại thì vẫn luôn chất chứa tâm hồn Việt, phảng phất chất liệu âm nhạc dân gian Việt Nam.

nhac-si-vo-cheo-xuy-van-qua-doi-o-tuoi-92-1

Trích đoạn "Xúy Vân giả dại" từng được cậu bé Đức Vĩnh thể hiện trong chương trình Vietnam's Got Talent 2014. Ảnh VNE

Nha giao nhan dan Hoang Kieu qua doi - Anh 1

Nhạc sĩ Hoàng Kiều tên thật Tạ Khắc Kế, sinh ngày 12-4-1925 tại Kim Động, Hưng Yên. Ông tu nghiệp tại Vũ Hán, Trung Quốc từ năm 1950 đến 1953. Sau đó, nhạc sĩ  về công tác tại Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương.

Năm 1956, ông phụ trách Ban Nghiên cứu Nhạc Múa Bộ Văn hóa - Thông tin. Nhạc sĩ còn giữ nhiều chức vụ khác sau đó như Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Sân khấu Bộ Văn hóa - Thông tin, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh kiêm Chủ nhiệm Khoa Kịch hát dân tộc.

Ông về hưu vào năm 1989. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm