Sức sống từ các nhân vật nữ

Nhân vật Lam (phim Tình yêu còn lại) - hình ảnh đẹp về mẫu người phụ nữ hiện đại. Ảnh: Đ.Nam
Nhân vật Lam (phim Tình yêu còn lại) - hình ảnh đẹp về mẫu người phụ nữ hiện đại. Ảnh: Đ.Nam

Nhân vật nữ trong phim truyền hình đã thay đổi theo thời gian, từ hình ảnh những người phụ nữ kiên cường, bất khuất trong chiến tranh đến dạng nhân vật chịu thương chịu khó, phấn đấu vươn lên trong cơ cực.

Bây giờ là hình ảnh người phụ nữ thời hiện đại: dịu dàng, mềm mại nhưng cũng mạnh mẽ và giàu nghị lực, yêu thương chân thành và hy sinh tận tụy nhưng cũng đấu tranh cho lý tưởng sống và luôn phấn đấu để khẳng định mình.

Sống lý tưởng và mạnh mẽ

Phim KTX của đạo diễn Châu Huế là một ví dụ. Người xem dõi theo bước chân của các nhân vật Xuân, Thanh, Trang... từ lúc họ còn là sinh viên cho đến khi vào đời nhiều sóng gió. Không một dự đoán nào của khán giả dành cho số phận của các nhân vật là đúng, bởi thời gian và những biến cố trong đời có thể làm thay đổi nếp nghĩ của con người. Các nhân vật nữ trong phim KTX cũng là đại diện cho một lớp người trẻ biết hoạch định tương lai cho mình, dám làm dám chịu, bản lĩnh đối mặt với những chông gai của cuộc sống nhưng cũng mang trái tim bao dung và biết chờ đợi, thứ tha.

Các đạo diễn đã không còn xây dựng tâm lý nhân vật theo kiểu một chiều mà đã để cho nhân vật tự đổi thay mình theo những thăng trầm của cuộc sống. Theo đạo diễn Xuân Cường - người đã xây dựng một hình mẫu nhân vật trẻ sống có lý tưởng Phụng trong phim Gọi giấc mơ về và một An Khê lý trí, mạnh mẽ trong phim Tình yêu pha lê, phim Việt đã khai thác khá tốt những hình mẫu nhân vật nữ, phù hợp với tính cách của người phụ nữ hiện đại.

Các nhân vật nữ luôn muốn “vùng dậy”, làm chủ cuộc sống của mình. Việc xây dựng những hình mẫu nhân vật tạo nên một tiếng nói mới, mạnh mẽ hơn của người phụ nữ cũng là một xu thế tất yếu của phim truyền hình.

Hàng loạt các nhân vật trong các phim truyền hình gần đây đã phản ánh muôn màu muôn vẻ tính cách của người phụ nữ hiện đại, như: Lam trong phim Tình yêu còn lại, Cẩm Tú trong phim Tình yêu pha lê, Tiên trong phim Đam mê, Ngọc Vân trong phim Thám tử tư... Càng lúc, khán giả càng bắt gặp nhiều hình ảnh nhân vật được khai thác nhiều chiều trên phim ảnh. Các đạo diễn đã cho các nhân vật nữ sống với những suy nghĩ mạnh mẽ như chính hình ảnh của những người phụ nữ hiện đại.

Nét đẹp từ tâm hồn

Sức hút của một bộ phim thường rơi vào nhân vật trung tâm, đặc biệt là nhân vật nữ. Sức hút của các nhân vật nữ trong nhiều phim truyền hình gần đây là ở tính cách mạnh mẽ, đối mặt với những biến cố và những gì họ làm có thể thay đổi tình thế và giải quyết được mọi khó khăn. Cho dù được khai thác ở chiều tính cách nào thì chung quy lại, những mẫu nhân vật nữ hiện đại cũng mang một trái tim nhân hậu, chân tình và giàu nghị lực để tự khẳng định mình.

Nhân vật Lam của Thanh Thúy trong phim Tình yêu còn lại (đạo diễn Quang Đại) thu hút nhờ vào tính cách mạnh mẽ, không chấp nhận lùi bước trước hoàn cảnh. Lam không chấp nhận là một người phụ nữ yếu đuối, mà luôn muốn khẳng định cái tôi của mình. Lam dịu dàng, nhường nhịn nhưng không nhu nhược, cô có đủ tri thức và bản lĩnh để vực dậy kinh tế gia đình đang trên đà phá sản.

Còn Huyền Diệu (Ngọc Hiệp) trong phim Cô gái xấu xí lại khiến khán giả phải nhớ và cảm phục ở một tính cách khác. Không hề mặc cảm với hình thức bên ngoài, Huyền Diệu luôn nỗ lực phấn đấu hết mình cho lý tưởng, ước mơ của mình.

Chính vì cách sống đó mà Huyền Diệu khiến người xem quên mất cái dáng vẻ quê mùa, luộm thuộm của cô trong một công ty thời trang sang trọng. Huyền Diệu tạo nên tiếng cười trong phim, nhưng lại gửi đi một bức thông điệp cho cuộc sống. Vẻ đẹp bên ngoài có thể thu hút ngay người đối diện, nhưng chỉ có vẻ đẹp bên trong tâm hồn mới làm nên giá trị của con người. Lam và Huyền Diệu là một hình ảnh đẹp về mẫu người phụ nữ hiện đại.

Khán giả có thể hài lòng với hình ảnh những nhân vật nữ mạnh mẽ, kiên định, có nội tâm sâu sắc; cũng như đồng cảm với suy nghĩ, ước mơ của những người trẻ mang lý tưởng và nhiệt huyết tuổi trẻ bước vào cuộc sống hôm nay.

Theo TIỂU QUYÊN  ( NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm