Bà Rịa-Vũng Tàu: Bỏ tiền ngân sách “phục vụ” dự án tư nhân

Ngày 24-3, UBND TP Vũng Tàu có quyết định thu hồi 139 m2 đất khu dân cư đường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu để thực hiện dự án đầu tư thoát nước cho dự án Khu nhà ở cao cấp Á Châu (phường 2, TP Vũng Tàu) gần 8 tỉ đồng bằng tiền ngân sách, gây phản ứng trong dư luận.

Mua bán dự án trên giấy

Dự án Khu nhà ở cao cấp Á Châu có diện tích gần 10 ha nằm dưới chân núi Nhỏ, hai mặt giáp đường Hoàng Hoa Thám và Phan Chu Trinh chạy song song ra Bãi Sau, hai mặt còn lại giáp đường Văn Cao và nhà dân. Giữa khu đất có hai hồ nước rộng 15.000 m2 nằm trong hệ thống hồ thoát nước liên hoàn gồm các hồ Võ Thị Sáu, Á Châu, Bàu Sen, Bàu Trũng và Cửa Lấp.

Năm 1992, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt dự án Khu du lịch Á Châu do Xí nghiệp Dịch vụ xây lắp Côn Đảo làm chủ đầu tư. Sau khi dự án được phê duyệt, xí nghiệp này đã ký hợp tác đầu tư với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam góp vốn 82%, Ngân hàng Công thương Bà Rịa-Vũng Tàu góp vốn 14%, về phần mình, Xí nghiệp Côn Đảo góp vốn 4%.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bỏ tiền ngân sách “phục vụ” dự án tư nhân ảnh 1

Hồ điều hòa Á Châu và khu nhà hàng thủy tạ đã được sang bán hàng chục tỉ đồng cho tư nhân đã được cấp giấy đỏ. Ảnh: H.LỘC

Tuy nhiên, dự án bị treo và Xí nghiệp Côn Đảo giải thể nên ngày 22-6-2005, các bên liên kết bán đấu giá dự án cho Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu để thu hồi vốn, trong đó có hai hồ rộng 15.000 m2. Tiếp đến, công ty này bán 50% dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng - sản xuất Tân Thành (Vũng Tàu).

Hồ của công vào tay tiệm vàng

Đến ngày 3-1-2008, UBND TP Vũng Tàu đã chấp thuận chuyển chức năng dự án Khu du lịch Á Châu thành dự án khu nhà ở cao cấp. Theo đó, trên diện tích hơn 9,4 ha của dự án sẽ xây dựng 310 căn nhà liên kế, vài chục căn biệt thự, nhà trẻ-mẫu giáo, sân tennis, nhà hàng thủy tạ…

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập hồ sơ lấp một phần của hai hồ điều hòa Á Châu để xây biệt thự. Thế là hai hồ điều hòa Á Châu từ 15.000 m2 bị thu hẹp còn hơn 6.000 m2.

Tiếp đến, ngày 18-5-2009, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp giấy đỏ hai hồ trên cho công ty. Chưa đầy một tháng sau, công ty lại bán hai hồ cho một doanh nghiệp kinh doanh vàng tư nhân.

Vậy là từ khu du lịch được phê duyệt ban đầu, sau một vòng chuyển nhượng, điều chỉnh… thì hai cái hồ điều hòa từ đất công trở thành đất của chủ tiệm vàng. Hiện nay, chủ tiệm vàng này lại tiếp tục rao bán hơn 820 m2 diện tích mặt hồ.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bỏ tiền ngân sách “phục vụ” dự án tư nhân ảnh 2

Bảng quảng cáo của tiệm vàng Kim Minh tiếp tục rao bán hơn 820 m2 diện tích... mặt hồ. Ảnh: H.LỘC

Nhưng thoát nước bằng tiền ngân sách?

Hồ điều hòa Á Châu nằm trong dãy hồ thoát nước liên hoàn của TP Vũng Tàu. Vào mùa mưa, nước từ núi đổ vào hồ Á Châu, chảy qua cống thoát nước vào hồ Bàu Sen, rồi ra hồ Cửa Lấp. Năm 1994, Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tổng thể TP Vũng Tàu, xác định đây là hồ điều hòa cho cả TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, khi dự án Khu nhà ở cao cấp Á Châu được triển khai, hồ này bị san lấp, phá vỡ hệ thống thoát nước tự nhiên.

Trước đó, năm 2007, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến thoát nước từ đường Phan Chu Trinh vào hồ Bàu Sen, qua hồ Á Châu với vốn đầu tư hơn 5,4 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Đến tháng 10-2008, tỉnh lại phê duyệt điều chỉnh dự án trên với tổng mức đầu tư tăng lên gần 8 tỉ đồng. Hiện dự án tuyến thoát nước này đã được Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu và Công ty Tân Thành (hai chủ đầu tư dự án Nhà ở cao cấp Á Châu - PV) thực hiện một phần. Phần còn lại của dự án phải xuyên qua tuyến dân cư, địa phương làm bằng ngân sách với gần 8 tỉ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao tỉnh lại phải tốn bạc tỉ tham gia đầu tư hệ thống thoát nước, trong đó có phần mang lợi cho dự án Nhà ở cao cấp Á Châu? Có phải để mở đường vào khu biệt thự?

Không thể chi ngân sách để doanh nghiệp hưởng lợi

Hồ Á Châu là đất công nằm trong hệ thống thoát nước TP Vũng Tàu. Việc Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi tiếp nhận dự án Á Châu đã chuyển quyền sử dụng hồ Á Châu cho tư nhân, thậm chí còn cấp giấy đỏ là không thể chấp nhận.

Đây là dự án đầu tư kinh doanh địa ốc của doanh nghiệp, tỉnh không thể có chuyện chi ngân sách gần chục tỉ đồng đầu tư hạ tầng hệ thống thoát nước phục vụ dự án để doanh nghiệp kinh doanh địa ốc hưởng lợi.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo giao cho giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các ngành làm rõ và đề xuất hướng xử lý. Nếu có sai phạm, tỉnh sẽ xử lý thật nghiêm.

Ông TRẦN MINH SANH, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

ĐẶNG HUỲNH LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm