Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ trốn thuế

Cuối năm 2008, bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ, chỉ đạo tổ chức đấu thầu bãi giữ xe trong bệnh viện. Theo hợp đồng, bên trúng thầu phải nộp cho BV hơn 100 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, BV này chỉ khai với cơ quan thuế mức doanh thu 21 triệu đồng/tháng. Vì vậy, mỗi tháng bãi giữ xe chỉ phải nộp hơn một triệu đồng tiền thuế, thay vì khoảng 10 triệu đồng. Sau khi kiểm tra, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã ra quyết định truy thu hơn 74 triệu đồng tiền thuế và xử phạt BV này 73 triệu đồng.

Cơ quan thuế còn phát hiện BV trốn thuế một số dịch vụ phụ có nguồn thu hàng chục triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, cho biết: “Chi cục đã ra thông báo không công nhận việc khai thuế trước đây và yêu cầu BV ngay lập tức kê khai lại theo đúng quy định”.

BV này còn có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm tài sản. Theo chỉ đạo của ông Võ, từ năm 2008, BV đã ký hợp đồng mua thuốc trong năm năm (số lượng thuốc trị giá khoảng 300 triệu đồng/tháng) với một công ty dược nhưng không qua đấu thầu. Đổi lại, công ty này phải “lót tay” cho BV hai máy siêu âm màu tim mạch và sản khoa, tổng giá trị hơn hai tỷ đồng.

Đặc biệt, Giám đốc Võ yêu cầu phải mua hai máy này của một công ty ngoài Hà Nội, cũng không qua đấu thầu. Giá mua máy siêu âm màu tim mạch là hơn 49 ngàn USD, còn máy siêu âm sản khoa lên tới 85 ngàn USD.

Giải thích về việc mua sắm “kỳ lạ” này, cả Phó Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Dự lẫn Giám đốc Lê Quang Võ đều cho biết đã xin chủ trương và được Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng chấp nhận.

Được biết, UBND TP Cần Thơ đã quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra BVĐK Cần Thơ.

NHẬT TÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm