Giành mạng sống cho một người cùng quẫn

6 giờ sáng 19-11, Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh (đội CNGT) nhận được cuộc gọi từ người dân thông báo có một ca cần cứu nạn khẩn cấp. Một người đàn ông nghèo khổ, bệnh tật đã cắt ruột tự tử do hoàn cảnh quá bế tắc.

Quẫn trí, trầm cảm vì quá bế tắc

Người đàn ông đó tên là Phạm Văn Ngàn, 40 tuổi, ngụ ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa (huyện Hòa Thành, Tây Ninh). Anh Đặng Văn Phúc, đội trưởng đội CNGT, đã lái xe tức tốc xuống nhà ông Ngàn chở ông đến ngay BV đa khoa Tây Ninh. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng của ông rất nguy kịch.

Chị Phùng Thị Ánh Tuyết, hàng xóm của ông Ngàn, cho biết hoàn cảnh ông Ngàn vô cùng khó khăn. Ông làm nghề trèo hái dừa mướn nuôi mẹ già bại liệt, bệnh tật. Nghề hái dừa mướn ngày càng khó khăn. Cách đây ít lâu, ông bị tiểu đường và bệnh phổi, cơ thể ông càng suy nhược, rất gầy ốm. Người ta không dám kêu ông đi chặt dừa nữa.

Hàng xóm thương cảnh khổ của ông nên cũng hay qua lại giúp thức ăn, động viên ông cố gắng lo cho mẹ già. Có lần ông tâm tư với hàng xóm rằng ông nhiều bệnh quá, không lo được cho mẹ già, rồi ông rơi vào buồn bã, trầm cảm…

Đội CNGT đã túc trực bên ông cho đến khi ca mổ được hoàn thành. Một thành viên của đội cho biết anh đã tham gia cứu nạn nhiều trường hợp nhưng chưa gặp ai bế tắc như trường hợp này.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, cho biết ông Ngàn thuộc hộ nghèo. Địa phương đã vận động xây nhà đại đoàn kết cho ông. Các chế độ cho người nghèo như mua BHYT, tặng quà hộ nghèo… địa phương cũng đã ưu tiên cho hộ này.

Tuy nhiên, những hỗ trợ nói trên vẫn không đủ sức để giúp ông Ngàn vượt qua nghịch cảnh.

Một bạn trẻ túc trực chăm sóc ông Phạm Văn Ngàn trong BV Tây Ninh. Ảnh: HỒNG MINH

“Chú cứ dựa vào tụi con”

Anh Đặng Văn Phúc, đội trưởng đội CNGT, đã gom hết tiền trong túi để làm thủ tục nhập viện. Anh cũng túc trực bên ông để giúp các y tá chăm sóc, lau rửa các vết thương. Sau đó anh đã đăng thông tin lên Facebook cá nhân và đề nghị mọi người giúp đỡ. Nhiều bạn trẻ - những người ủng hộ đội - biết chuyện đã tìm đến thăm hỏi, chăm sóc, động viên ông Ngàn.

Ca mổ cứu sống ông một cách diệu kỳ. Khi tỉnh dậy, ông Ngàn mếu máo hỏi người hàng xóm tốt bụng đang chăm sóc ông: “Tui có lỗi với mẹ tui, tui không lo được cho bả! Có ai cho mẹ tui ăn chưa?”. Chị Ánh Tuyết trả lời: “Chú đừng lo, đã có hàng xóm chăm sóc bác rồi!”.

Chị Ánh Tuyết rơi nước mắt khi nghe ông thều thào bày tỏ nỗi khốn khổ của mình. Ông thấy mình không lo nổi cho bản thân bệnh tật, cũng không lo được cho mẹ già; nhiều lần ông đã ráng vượt qua tâm trạng muốn chết nhưng rồi có một ngày ông đã không thể vượt qua được…

Chị Ánh Tuyết hiện đang buôn bán trái cây. Trước đây chị vẫn hay cho tiền và thức ăn cho hai mẹ con ông Ngàn. Chị nói: “Hai tuần nay tôi bận quá nên lơ là mẹ con chú Ngàn. Tôi đang tự trách mình. Qua nay tôi bỏ hết việc để vào đây chăm sóc ổng. Người đang bế tắc quá mà không có điểm tựa nào sao vươn lên được!”. Chị Ánh Tuyết cho biết các bạn hàng của chị khi biết chuyện đã thông cảm với chị và tạm thời mua hàng từ mối khác.

Chị cũng rất xúc động khi thấy đội CNGT và nhiều người dưng tới lui chăm sóc, lo lắng cho ông Ngàn. Chị đã đề nghị được gia nhập vào đội này để đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động thiện nguyện sau này.

Sáng 20-11, nhiều người đã liên lạc với anh Đặng Văn Phúc gửi tặng ông Ngàn hơn 50 triệu đồng. Có người đến tận bệnh viện thăm và cho biết sẽ giúp ông một số vốn, một chiếc xe đạp để khi ông khỏe lại có thể đi bán vé số. Ông Ngàn lại khóc, thều thào nói lời cảm ơn.

Chị Ánh Tuyết động viên ông: “Tụi con không bỏ chú đâu, chú cứ dựa vào tụi con”. Chị Tuyết và một số bạn hàng xóm đã nhận nhiệm vụ chăm sóc ông cho đến khi ông xuất viện. Chị Tuyết nói từ nay chị sẽ bảo trợ cho ông theo khả năng của mình. 

Ông Ngàn thường xuyên thiếp đi. Cứ mỗi lần ông tỉnh lại, các bạn trẻ đang bên cạnh chăm sóc lại nói lời động viên: “Chú cứ yên tâm, tụi con sẽ luôn bên cạnh chú!”. Ông Ngàn chỉ biết gật gật đầu, miệng móm mém không biết đang cười hay đang khóc.

Đã có một số nhà hảo tâm liên lạc với chúng tôi. Tôi có bàn phương án hỗ trợ ông Ngàn sao cho lâu dài. Có người nói sẽ cho bò nuôi nhưng sức khỏe của mẹ con ổng sao đi cắt cỏ nổi. Vì vậy, tôi có đề nghị tìm phương án khác. Chúng tôi sẽ theo dõi, hỗ trợ gia đình ông. Trước mắt, xã đã thăm hỏi và trao cho ông 2 triệu đồng.

Ông NGUYỄN HỮU, Chủ tịch UBND xã Trường Hòa,
Hòa Thành, Tây Ninh
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.