Độc đáo những ngôi trường trăm tuổi ở Sài Gòn:

THCS Hồng Bàng – Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP

Cổng trường THCS Hồng Bàng (Quận 5)

Trước đó, vào năm 2010, UBND TP.HCM đã có một văn bản ghi nhận một số trường học, chùa…đạt tiêu chuẩn để được xét di tích cấp thành phố, trong đó có Trường THCS Hồng Bàng. Theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM, Trường THCS Hồng Bàng đã lập hồ sơ để đưa trường vào diện bảo tồn di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Thầy Trần Đức Khanh – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng cho biết: “Chúng tôi thấy đó là một việc nên làm vì trường THCS Hồng Bàng được người Pháp xây dựng từ thập niên 1930. Hồng Bàng là một trường THCS của quận được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố. Đó là niềm tự hào của tập thể cán bộ quản lý, thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh trường Hồng Bàng. Chúng tôi quan niệm rằng, đập phá thì dễ, giữ được ngôi trường có kiến trúc cổ như Trường THCS Hồng Bàng mới khó, khó nhưng càng phải làm”.

Cánh cửa lớn dẫn vào khu A cổ kính của trường

Kể từ sau năm 1975, Trung tâm Giáo dục Hồng Bàng được chính quyền cách mạng tiếp quản và thành lập Trường THCS Hồng Bàng cho đến nay. Trải qua bao năm tháng, đây là nơi ghi dấu những kỷ niệm thời thơ ấu còn cắp sách đến trường của bao thế hệ học trò và rất nhiều kỷ niệm thân thương của những thầy cô đã từng giảng dạy tại trường.

“Có nhiều cựu học sinh của trường đến nay đã khoảng 50, 60 tuổi. Bảo tồn được ngôi trường như Hồng Bàng, những cựu học sinh này có dịp về thăm trường sẽ có những giây phút lắng đọng ôn lại kỉ niệm cũ. Qua đó cũng giáo dục cho thế hệ học sinh hiện nay biết yêu quý và gìn giữ ngôi trường”. – Thầy Khanh chia sẻ.

Theo ghi nhận, tường, cột, kèo,… của khu A Trường THCS Hồng Bàng (mặt tiền đường Hồng Bàng) hiện nay vẫn nguyên vẹn về mặt kiến trúc. Vườn hoa trước trường cũng được giữ theo thiết kế khởi thủy hàng chục năm về trước.

Nhiều du khách nước ngoài khi đi ngang qua trường tỏ vẻ thích thú, xin phép vào chụp ảnh. Nằm giữa thành phố đất chật người đông vẫn còn có những ngôi trường kiến trúc cổ kính trong khuôn viên rợp mát cây xanh như Trường THCS Hồng Bàng.

Khuôn viên sạch đẹp, rợp bóng những hàng cây cao vun vút
THCS Hồng Bàng – Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP ảnh 4 THCS Hồng Bàng – Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP ảnh 5

THCS Hồng Bàng – Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP ảnh 6
Khu A của trường gồm 2 tầng lầu nhìn từ khuôn viên chính mặt tiền đường Hồng Bàng

THCS Hồng Bàng – Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP ảnh 7
Hành lang đón từng tia nắng sớm, từng ngọn gió mát qua những khung cửa sổ cao rộng.

Trường THCS Hồng Bàng (132 Hồng Bàng, P.12, Q.5) được người Pháp xây dựng từ năm 1933 làm trường học nội trú cho trẻ em là con của những người Pháp đến Việt Nam làm việc và lập gia đình với người bản xứ.

Sau đó, trường trở thành một chi nhánh của Trường Jean - Jacques Rousseau tại Chợ Lớn - Sài Gòn. Đến năm 1967, người Pháp giao trường lại cho Chính phủ Việt Nam lúc bấy giờ thành lập Trung tâm Giáo dục Hồng Bàng.

Sau năm 1975, Trung tâm Giáo dục Hồng Bàng được chính quyền cách mạng tiếp quản và thành lập Trường THCS Hồng Bàng cho đến nay.

Kỳ tới: THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cú nhảy vọt của ngôi trường dòng năm nào

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm