Bộ trưởng GD&ĐT vừa ký quyết định ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đây là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mĩ, tiếp cận với việc học.
Bộ chuẩn quy định trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày).
Cụ thể, những năng lực cơ bản trong lĩnh vực thể chất được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn.
Trong đó có quy định về kỹ năng vận động thô của trẻ: thực hiện phối hợp các vận động đi lên - xuống trên mặt phẳng nghiêng, vượt chướng ngại vật; chạy nhanh 20m trong 5-6 giây...
Về tình cảm - xã hội, trẻ cần có năng lực cơ bản về nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội. Trẻ nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân, có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác, ứng xử phù hợp với người khác và môi trường, trung thực trong giao tiếp.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực ngôn ngữ và giao tiếp được phản ánh thông qua nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.
Theo đó, trẻ nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, thể hiện ngôn ngữ sáng tạo, sẵn sàng cho việc học đọc và học viết.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực nhận thức được phản ánh thông qua hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực thẩm mĩ được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân. Các chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này đề cao cảm xúc, ý tưởng của bản thân trẻ em trong các hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực tiếp cận với việc học được phản ánh thông qua một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này như tự chủ với việc học, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.