Không có chuyện “động trời” ở Nghệ An!

Theo thông tin trên một vài tờ báo, một phụ nữ dân tộc Thái tên là Hà Thị Quê ở bản Xăng 2 (xã Châu Bính, Quỳ Châu, Nghệ An), đang ở một mình nuôi 4 con nhỏ do chồng mất từ 15 năm nay, đã được chính quyền địa phương bình xét và được cấp sổ, hưởng chính sách, chế độ của hộ nghèo.

Nhưng nhờ chăm chỉ lao động, cuộc sống của 5 mẹ con chị dần dần ổn định và đã vươn lên thoát nghèo. Đến nay, gia đình chị đã xây được nhà, mua sắm được phương tiện đi lại và nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt khác. Nhận thấy gia đình không còn vất vả như những năm qua, cuộc sống dần ổn định, con cái cũng đã trưởng thành, chị tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

Việc làm của chị cùng với câu nói giản dị “không nên ỷ vào lòng thương của người khác” khiến nhiều người bàn tán.

Sở dĩ nhiều người quan tâm đến hành động của chị Quê bởi hiện nay trong xã hội vẫn có nhiều người không nghèo, thậm chí giàu có vẫn cố tình làm giả hồ sơ để được lọt vào danh sách hộ nghèo và nhận được trợ cấp của xã hội. Hành động rất bình thường của chị có thể là khó hiểu đối với một số người trong bối cảnh vẫn có những cá nhân diễn trò tham lam, gian dối.

Ông cha ta có câu: “Đói ăn vụng, túng làm càn”. Nhưng đã có những người không đói và cũng chưa lấy gì làm túng đã có cách hành xử không hợp lý.

Đó là một thực tế. Nhưng có một sự thật là mọi người dân trên đất nước Việt Nam vẫn thấm nhuần truyền thống “đói cho sạch, rách cho thơm”. Truyền thống đó sẽ mãi còn trường tồn với dân tộc và đất nước. Có thể những biểu hiện của truyền thống đó trong một vài thời điểm không ai nhìn thấy nhưng nó không dễ dàng mất đi.

Vì thế có thể khẳng định, hành động của chị Quê hoàn toàn bình thường, không phải là chuyện “động trời” như một vài tờ báo đưa tin.
Theo Nhà báo và Công luận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm