Lần theo đường dây mua bán thuốc nổ

Sau cái chết bi thảm của anh Lê Thái Bình ở xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân, Phú Yên) do dùng thuốc nổ đánh cá trên sông Kỳ Lộ vào tháng 4-2010, trong vai người đi tìm “hàng” để đánh cá, tôi đã được “đồng nghiệp” của anh Bình nhiệt tình chỉ dẫn.

Thuốc nổ: Mua không khó!

Nếu muốn mua thuốc nổ thì gặp ông Sáu thợ đá (tên thật là NVT, ngụ Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, Phú Yên). Tôi nhờ anh K., một thợ chẻ đá, giới thiệu đến gặp ông Sáu.

Nghe tôi nói cần mua thuốc nổ, V., con trai ông Sáu, nhìn tôi xét nét rồi hỏi: “Lâu nay mua ở đâu, mấy lần rồi?”. Anh K. trả lời thay tôi: “Nó mua hoài nhưng nay đứt mối rồi”. Nghe vậy, V. bảo: “Nếu cần mua thì ghi số điện thoại lại. Để tui hỏi ông già, khi nào có sẽ báo. Nhưng giá bây giờ hơi cao vì kiếm thuốc căng lắm!”.

Theo anh K., con trai ông Sáu không bán hàng ngay mà hẹn lại nhằm tìm hiểu khách hàng. Riêng ông Sáu vừa bay ra Quy Nhơn làm đầu mối cung cấp “hàng” cho những người khai thác đá và ngư dân ở Bình Định.

Vài ngày sau, anh K. gọi cho tôi báo tin: “Ông Sáu nhắn ra đèo Cù Mông lấy thuốc, sẽ có người mang từ Quy Nhơn vào, cần bao nhiêu cũng có”. Tôi nói anh K. đi cùng, tuy nhiên anh từ chối: “Ớn lắm! Lỡ bị bắt thì toi”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Sáu thợ đá chỉ là một mắt xích trong đường dây mua bán thuốc nổ ở các tỉnh Nam Trung Bộ. Những đường dây này không mua bán nhỏ lẻ mà có thể cung ứng thuốc nổ khối lượng lớn với cách thức tổ chức tinh vi.

Lần theo đường dây mua bán thuốc nổ ảnh 1

Những người mua bán thuốc nổ cùng tang vật. (Ảnh do Bộ đội biên phòng Phú Yên cung cấp)

Núp bóng tàu cá bán “hàng độc”

Mới đây, Bộ đội biên phòng Phú Yên đã triệt phá đường dây mua bán thuốc nổ quy mô lớn trên vùng biển các tỉnh Nam Trung Bộ. Sau gần một tháng đeo bám, Đồn biên phòng 344 phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng Phú Yên bắt chín người trên tàu đánh cá KH-02652 do Nguyễn Thế Tuấn (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) làm chủ.

Khi tàu KH-02652 nhổ neo xuất phát tại bến Hòa Mỹ (thị xã Sông Cầu), lực lượng biên phòng đã áp sát tàu khống chế. Sau phút bất ngờ, Tuấn ném ngay bao thuốc nổ hơn 12 kg xuống biển rồi nhảy xuống biển tẩu thoát. Ngay sau đó, lực lượng truy bắt đã tóm được Tuấn đang ẩn nấp trong một ngôi nhà ven biển. Ngoài ra, cơ quan chức năng thu giữ thêm 13 kg thuốc nổ, 58 kíp nổ, dây cháy chậm, dây mồi cùng nhiều vật dụng khác cho việc đánh cá bằng chất nổ trên tàu KH-02652.

Theo Trung tá Bùi Ngọc Hòa, Đồn trưởng Đồn biên phòng 344, các nhóm mua bán thuốc nổ thường núp bóng tàu đánh cá, tàu cũng ra vào bến đổ dầu, mua lương thực, đá lạnh... như đi đánh bắt xa bờ nhưng thực chất là vận chuyển thuốc nổ ra biển. Địa điểm giao hàng thường là trên tàu, thuyền ngoài khơi, biển đảo và vùng giáp ranh các tỉnh nhằm dễ tẩu tán, phi tang nếu bị phát hiện, truy đuổi. Hầu hết nguồn thuốc nổ do những người khai thác bom mìn còn sót lại sau chiến tranh cung ứng. Hiện nay, đầu mối cung cấp xuất phát từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa..., nhiều nhất là Quảng Trị.

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên, cho biết trong vòng hai năm qua đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ mua bán thuốc nổ với 80 người liên quan. Qua đó cho thấy đường dây tổ chức chặt chẽ, bài bản, thuốc nổ không tập trung một chỗ mà phân tán, cất giấu nhiều nơi, địa điểm giao nhận thay đổi liên tục. Đa số các đầu mối chỉ giao dịch với người quen hoặc được người trong đường dây bảo kê.

Những vụ mua bán thuốc nổ bị phát hiện gần đây

- Giữa tháng 4- 2010, Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt giam 12 người về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ và thu giữ hơn 130 kg thuốc nổ cùng nhiều kíp nổ. 12 người này mang chất nổ từ Quảng Trị vào bán cho ngư dân Khánh Hòa.

Lần theo đường dây mua bán thuốc nổ ảnh 2

Một vụ mua bán thuốc nổ trên biển bị Bộ đội biên phòng Phú Yên bắt quả tang.

- Cuối năm 2009, TAND huyện Phù Mỹ (Bình Định) tuyên phạt Huỳnh Văn Thẩm (Hoài Ân, Bình Định) 36 tháng tù về tội mua bán trái phép chất nổ. Thẩm bị bắt khi bán 38 kg thuốc nổ với giá 2,8 triệu đồng.

- Năm 2009, lực lượng chức năng huyện Tuy An phát hiện, bắt giữ Trương Vĩnh Phúc (Đồng Xuân, Phú Yên) đang vận chuyển 30 kg thuốc nổ, hai trái đạn loại 81, 105 ly...

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm