Miền núi phía Bắc đề phòng tố, lốc, gió giật mạnh

Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, hiện nay, trên ảnh mây vệ tinh, dọc theo biên giới phía Bắc xuất hiện nhiều đám mây dông, nhiều khả năng những đám mây dông này sẽ dịch dần xuống phía Nam và ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh…

Do nhiệt độ cao và độ bất ổn định trong không khí lớn nên trong các đám mây dông này rất dễ sinh ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, gió giật mạnh.

Phóng viên VOV phỏng vấn bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương về nội dung này.

PV: Bà có thể cho biết những ngày cuối tuần này thời tiết cả nước diễn biến như thế nào và có gì bất thường?

Bà Nguyễn Lan Châu: Từ chiếu tối nay (25/6), thời tiết ở khu vực miền Bắc nhiệt độ giảm dần. Các ngày 26, 27/6 có mưa nhưng lượng mưa này cũng không kéo dài và cũng không thật lớn, nhiệt độ ở các nơi không ở mức nắng nóng nữa và giảm dần ở mức dưới 32 độ C. Trong cơn mưa đề phòng dông, tố, lốc xảy ra, vẫn phải đề phòng sạt lở đất.

Ở miền Trung cũng có mưa nhỏ và cũng không xảy ra nắng nóng.

Ở Tây Nguyên từ nay đến cuối tuần không xảy ra nắng nóng và ngày nào cũng có mưa, đề phòng trong cơn mưa có dông, tố lốc.

PV: Hiện nay, ở miền Nam Trung Quốc đang xảy ra lũ lụt, gây thiệt hại nặng về người và tài sản, vậy có ảnh hưởng gì đến Việt Nam?

Bà Nguyễn Lan Châu: Tối 25/6, hiện tượng gây mưa lũ ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng không đáng kể, chỉ gây ra những đợt mưa từ 20 đến 30 mm. Thời tiết gây mưa ở biên giới Trung Quốc cũng không cao.

Những tỉnh ảnh hưởng ở phía biên giới là thượng nguồn sông Đà, phía đó sẽ xảy ra mưa kéo dài trong 1 ngày nhưng cũng chỉ là mưa rào và dông. Vì vậy, dòng chảy đến các hồ như hồ Hoà Bình, hồ Sơn La cũng chỉ tăng chút ít, ở mức 2.000 - 2.500 m3/s, hồ Tuyên Quang cũng tăng ở mức độ 500 - 600 m3/s.

PV: Vậy có cảnh báo gì đối với các địa phương và người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa dông trong những ngày tới?.

Bà Nguyễn Lan Châu: Ở vùng núi phía Bắc sẽ có mưa, đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở những nơi có nguy cơ cao như nơi rừng bị tán phá, rồi những lớp che phủ rừng không đảm bảo.

Ở những địa phương chúng tôi cảnh báo đề phòng có sạt lở đất, lũ quét, dông tố lốc, bà con lưu ý khi xảy ra hiện tượng mưa như vậy phải tránh không đi ra ngoài đường.

Những lúc đi ngoài đồng hay đang đi học, khi thấy những đám mây xám xịt thì phải nhanh chóng chạy đến những nơi có nhà kiên cố, đặc biệt không được trú ở dưới những gốc cây, cột điện hay đi ra ngoài đường./.

PV: Xin cảm ơn bà!

Theo Hà Nam (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm