Người câu được cá mập gần bờ đang chờ nhận thưởng

Sáng 5/3 ông Đực ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cùng con trai và 7 ngư dân khác đã khuất phục được con cá mập khổng lồ nặng hơn 500 kg, dài 2,7 m. Sau khi bắt được con cá, ông gọi điện báo với Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn để chờ nhận thưởng theo lời treo thưởng trước đây của chính quyền địa phương.

"Tuy nhiên, đến trưa hôm qua vẫn không có động thái nào tặng thưởng từ chính quyền nên tôi đành bán cá đi", ngư dân này cho biết.

Người câu được cá mập gần bờ đang chờ nhận thưởng ảnh 1
Con cá mập này được nhiều người nhận diện là đã lảng vảng ở vùng biển Bãi Xếp, Quy Nhơn, mấy ngày trước. Ảnh: Mai Thảo

Ông Đực hành nghề câu cá mập, cá nhám tại vùng biển Bình Định hơn 5 năm qua, thường xuyên bắt được những con cá dữ nặng khoảng 60 đến 70 kg nhưng chưa bao giờ câu được cá mập.

Nhiều ngư dân tại vùng biển bắt được cá cũng khẳng định đã nhìn thấy con cá khổng lồ này tại vùng biển Bãi Xếp (Quy Nhơn) trong mấy ngày qua.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, kiêm Chi cục trưởng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định cũng cho biết, cách đây khoảng 3 ngày, người dân có báo với các cơ quan chức năng là đã phát hiện một con cá lớn xuất hiện tại vùng biển Bãi Xếp. "Rất có thể là con cá mập vừa bị bắt được", ông Hào nói.

Người câu được cá mập gần bờ đang chờ nhận thưởng ảnh 2

Hàm con cá mập bị bắt lần này rộng hơn 50 cm nên cũng không phải là thủ phạm tấn công người tắm biển hàng loạt ở Quy Nhơn hồi tháng 1. Ảnh: Minh Thảo

Ông Hào cho rằng, con cá vừa bị bắt cũng giống với con cá mập nhám mà ngư dân Phú Yên đã bắt tại vùng biển thị trấn Sông Cầu trước đây nên khả năng cùng loài. Tuy nhiên, con cá này không phải là thủ phạm gây ra các vụ tấn công người đi tắm tại bãi biển Quy Nhơn, bởi vì hàm cá rộng đến trên 50 cm, trong khi dấu răng trên các nạn nhân bị cá cắn rộng nhất là 17 cm.

Trao đổi với PV, các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang khẳng định, loại cá mập này không sống gần bờ nên không thể gây ra các vụ cắn người hàng loạt trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Viện Hải dương học Nha Trang đánh giá, việc cá mập, cá nhám xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng biển Quy Nhơn có thể là do vùng biển này bị ô nhiễm. Cũng có thể do sự biến đổi khí hậu nên loài cá này mới vào gần bờ như thế.

"Ngành chức năng tỉnh Bình Định đang gấp rút lập các phương án nghiên cứu và tìm cách ngăn chặn sự nguy hiểm khi cá lớn vào bờ tấn công người tắm biển", Chi cục trưởng Hào cho biết.

Hồi đầu tháng 1, hàng loạt người tắm biển Quy Nhơn bị cá dữ tấn công phải nhập viện. Viện Hải dương học Nha Trang xác định thủ phạm là cá mập, song chưa xác định được loài cụ thể. Chính quyền địa phương treo thưởng 10 triệu đồng cho người bắt được cá mập. Tháng 2, một ngư dân bắt được cá mập nặng hơn 1 tấn ở vùng biển giáp ranh khu vực người tắm biển bị tấn công. Con cá này quá lớn có thể nuốt cả một người nên không thể là thủ phạm cắn người. Đến 5/3, thêm một con cá mập khác bị bắt.

Theo Minh Thảo (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm