Nhiều tai nạn lao động do DN lơ là

Bà Nguyễn Thị Kim Thùy, Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, vừa cho biết kết quả thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) mới đây cho thấy có đến 90% các doanh nghiệp chưa tuân thủ hoặc tuân thủ chưa đúng quy trình ATLĐ tại nơi làm việc.

“Nhiều doanh nghiệp chưa có bộ phận quản lý ATVSLĐ tại nơi làm việc hoặc có bộ phận quản lý nhưng làm việc sơ sài, chưa hiệu quả. Người sử dụng lao động đã không huấn luyện đầy đủ quy trình, biện pháp ATLĐ cho công nhân; tổ chức lao động không phù hợp, thiết bị sản xuất không đảm bảo an toàn…” - bà Thùy thông tin.

Một số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) cho thấy rõ thực trạng trên. Đơn cử như ngày 2-11-2015, tại công ty chuyên sản xuất, gia công gỗ mỹ nghệ LP Việt Nam (đóng tại đường số 6, KCN Tam Phước, TP Biên Hòa) xảy ra một vụ TNLĐ khiến chị Nguyễn Thị Việt Thanh (38 tuổi) bị máy đánh bóng gỗ cán dập tay.

Một nạn nhân của tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TD

Gần đây nhất, ngày 30-11-2015, tại xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH CSP tại KCN Suối Tre (thị xã Long Khánh) đã xảy ra vụ nổ máy trộn bột nhôm làm sáu công nhân bị bỏng ở mặt và tay (trong đó, có một người nước ngoài). Nguyên nhân ban đầu được xác định do máy trộn bị rỉ nước gây phản ứng làm tăng áp suất dẫn đến máy trộn bị nổ.

Theo số liệu của Cục ATLĐ, năm 2014, Đồng Nai xảy ra 1.462 vụ TNLĐ, trong đó có 20 vụ nghiêm trọng làm 20 người chết, trên 180 người bị thương nặng. Riêng năm 2015, Đồng Nai vẫn là một trong số 10 địa phương trên cả nước có số vụ TNLĐ cao. Trong khi đó, theo số liệu của tỉnh Đồng Nai, trong năm 2015, toàn tỉnh Đồng Nai xảy ra 569 vụ TNLĐ làm 542 người bị thương, 28 người chết, 25 người mắc bệnh nghề nghiệp.

Theo đại diện Phòng Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, thời điểm cuối năm thường dễ xảy ra TNLĐ tại các công ty, xí nghiệp, các công trình xây dựng… Để hạn chế tình trạng tai nạn xảy ra, Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát các lĩnh vực, các khu vực có nguy cơ, rủi ro cao về TNLĐ. Nếu phát hiện có sai phạm về ATVSLĐ, Sở sẽ xử lý nghiêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.