Nhiều vùng biển Việt Nam có nguy cơ bị siêu bão

UBND TP.HCM vừa giao cho Sở NN&PTNT TP chủ trì, nghiên cứu và tham mưu cho UBND TP phương án ứng phó với siêu bão theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai. Dù không phải là địa phương hứng chịu nhiều cơn bão nhưng trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, công tác ứng phó với thiên tai tại TP.HCM trong thời gian gần đây cũng rất được quan tâm.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai nhận định đầu năm 2015 trên vùng biển Philippines đã xuất hiện hai siêu bão, do đó khả năng siêu bão đi vào biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta là rất lớn.

Nhiều vùng biển Việt Nam có nguy cơ bị siêu bão ảnh 1 Các TP ven biển như Đà Nẵng cần phải chuẩn bị kỹ phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Ảnh: TRUNG THANH

Theo nghiên cứu của Bộ TN&MT, nhiều vùng ven biển nước ta có nguy cơ bị bão mạnh, siêu bão với cường độ cấp 12-16 và kèm theo nước biển dâng cao 3-6 m. Với sức gió mạnh như thế nếu không có phương án ứng phó phù hợp thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn.

Ban Chỉ đạo Trung ưng về phòng, chống thiên tai cho biết tính đến 23-6-2015, 28 tỉnh, TP ven biển đã xây dựng hoàn thành phương án ứng phó với bão lớn, trong đó đã có 19 phương án được phê duyệt. Theo các phương án ứng phó này, tổng số người dân phải sơ tán khi có siêu bão là hơn 6,2 triệu người.

Nhiều vùng biển Việt Nam có nguy cơ bị siêu bão ảnh 2 Trước tháng 2-2016, Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn phân loại nhà cần phải sơ tán dân khi bão mạnh. Ảnh: TRUNG THANH

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, bước đầu các bộ, ngành địa phương đã hoàn thành các công việc trước mắt và tập trung xây dựng phương án ứng phó với siêu bão trong năm 2015. Tuy nhiên, quá trình xây dựng phương án ứng phó dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn. Đơn cử như cấp gió và nước biển dâng trong siêu bão chưa xảy ra trên thực tế nên không có dữ liệu để kiểm chứng, việc lập bản đồ ngập lụt trong siêu bão cũng sẽ rất phức tạp về mặt kỹ thuật…

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT phải khẩn trương hoàn thành bản đồ ngập lụt do nước biển dâng trong tình huống bão mạnh, siêu bão và chuyển giao cho các địa phương trước 30-2-2016.

Đến trước tháng 2-2016, Bộ Xây dựng cũng phải ban hành hướng dẫn chi tiết phân loại nhà an toàn với bão mạnh, siêu bão cho từng vùng miền để làm cơ sở sơ tán dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm