Phân nửa diện tích bến xe “biến mất”

Tháng 10-2009, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Tây Đô (Trung tâm Tây Đô - trực thuộc Sở GVTT TP Cần Thơ) gửi đơn đến Thường trực UBND TP Cần Thơ kêu cứu vì trung tâm lâm vào cảnh “làm không đủ ăn”.

Ngoài việc kinh doanh không hiệu quả, Trung tâm Tây Đô còn phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh chưa công bằng kể từ khi Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ (Trung tâm Cần Thơ - thuộc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ) bắt đầu hoạt động.

Trong đơn, giám đốc Trung tâm Tây Đô đặt vấn đề tại sao Sở GTVT lại chỉ đạo các cơ sở đào tạo ở TP Cần Thơ đến Trung tâm Cần Thơ để sát hạch trong khi trung tâm của ông là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở GTVT.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm Cần Thơ còn được hưởng nhiều đặc ân ngay từ khi hình thành. Trong đó đáng kể nhất là việc trung tâm này chiếm đến 20.000 m2 trong tổng số 31.000 m2 đất của Bến xe khách Cần Thơ (Bến xe 91B).

Với việc bị “xẻo thịt” đến 2/3 diện tích mặt bằng, nhiều người đang lo ngại Bến xe 91B sẽ bị quá tải. Lo ngại này có cơ sở bởi năm 1995, Bến xe 91B được khởi công xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Đến tháng 1-2003, bến xe rộng 3,5 ha, tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng này được bàn giao cho Xí nghiệp Bến xe tàu Cần Thơ (nay là Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ) quản lý. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Cần Thơ đến năm 2025, Bến xe 91B sẽ là bến xe liên tỉnh duy nhất của TP trong khi chờ xây dựng Bến xe Cái Răng.

Đáng chú ý là trong khi nhu cầu vận chuyển hành khách rất lớn thì nhu cầu về đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở TP Cần Thơ lại chưa tới mức bức bách. Hiện nay Cần Thơ đã có bốn trường và trung tâm đào tạo lái xe, đáp ứng đủ nhu cầu sát hạch lái xe trên địa bàn và một số tỉnh lân cận. Đó là chưa kể thời gian tới, dự án xây dựng Trung tâm Sát hạch lái xe (loại hai) tại khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ được hoàn thành.

Chiều 18-10, trao đổi qua điện thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi cho biết: “Chủ tịch UBND TP Trần Thanh Mẫn đã thống nhất giao đồng chí phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực này làm việc với Sở GTVT, Trung tâm Tây Đô và các ngành hữu quan để giải quyết vấn đề”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm