Ngày 8-6, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), xác nhận trong bốn gói thầu thuộc dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua hai tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng hiện có hai gói thầu đang chậm tiến độ.
|
2/4 gói thầu của dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng chậm do thiếu cát. Ảnh: CHÂU ANH |
Đó là gói thầu XL01 (thi công khoảng 4km đường và xây dựng bốn cầu, do liên danh công ty CP cầu 7 Thăng Long – công ty CP QL và XD CTGT 487 – công ty TNHH SX&XD Thi Sơn thực hiện) và gói thầu XL02 (thi công hơn 4,6 km đường, do liên danh công ty TNHH Khánh Cường – công ty CP ĐTXD 886 Thành Nam thực hiện).
Gói thầu XL02 từng bị nhắc nhở hai lần vì chậm tiến độ.
Theo báo cáo, sản lượng thi công của hai gói thầu XL01, XL01 chậm so với hợp, cụ thể, gói thầu XL01 đạt khoảng 10% (hơn 42/427 tỉ) và gói thầu XL02 đạt khoảng 11% (16/149 tỉ đồng).
“Gói thầu XL01 chậm 3,24%, gói thầu XL02 chậm 0,88%. Nguyên nhân chậm là do trong tháng 5 nguồn cát khan hiếm, do đó, nhà thầu phải tìm bổ sung thêm nguồn. Hiện nay mỗi ngày cấp được khoảng 600m3/gói thầu, cơ bản đáp ứng tiến độ, dự kiến đến cuối tháng 6 sẽ bù được khối lượng chậm của tháng 5” - đại diện Ban Quản lý dự án 7 thông tin thêm.
Đánh giá chung về tiến độ của dự án, báo cáo của đơn vị thực hiện dự án cho thấy hiện tiến độ cơ bản đáp ứng theo chi tiết điều chỉnh được duyệt. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Hậu Giang đã bàn giao khoảng 98% phạm vi mặt bằng cho đơn vị thi công, tuy nhiên, vẫn còn vướng hạ tầng kỹ thuật. Trong khi đó, Sóc Trăng chỉ mới bàn giao được khoảng 90% phạm vi mặt bằng và vẫn vướng hạ tầng kỹ thuật phía bên trái tuyến.
|
Theo báo cáo của đơn vị thực hiện, tiến độ của dự án cơ bản đáp ứng theo chi tiết điều chỉnh được duyệt. Ảnh: CHÂU ANH |
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km. Dự án khởi công vào cuối tháng 12-2021, dự kiến thi công hoàn thành trong 12 tháng.
Hồi tháng 2-2022, sau hai tháng khởi công nhưng dự án chỉ mới triển khai được các công việc cơ bản như rà phá bom mìn, vật nổ; bàn giao hệ thống tim, mốc; thành lập các văn phòng hiện trường... Từ thực tế đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng đoàn công tác của Bộ đã đến kiểm tra.
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các địa phương, đơn vị, Thứ trưởng băn khoăn nhiều vấn đề. Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu phải đảm bảo công tác GPMB liên tục để đảm bảo thi công đúng tiến độ và chất lượng như đã cam kết.