Đường 'nhuệ' thao túng nhiều vụ đấu giá đất

Ngày 17-4, ông Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình, cho biết ông vừa nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình về việc bắt giữ hai cán bộ của trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc sở này.

Liên tục trúng đấu giá

Theo ông Hiệp, thông báo của cơ quan điều tra chỉ cho biết đã thực hiện bắt tạm giam ba tháng đối với Phạm Văn Hiệp, Giám đốc trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản và Vũ Gia Thành, đấu giá viên thuộc trung tâm này, để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

“Cơ quan điều tra chưa thông tin việc liên quan của các cán bộ bị bắt với Đường “nhuệ” ra sao. Hiện nay tôi đang phải làm báo cáo gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh về sự việc này” - ông Hiệp cho biết.

Theo tìm hiểu, ngoài sự tiếp tay của bốn cán bộ thuộc trung tâm đấu giá và trung tâm phát triển quỹ đất mà công an vừa khởi tố, băng nhóm Đường “nhuệ” đã dùng các thủ đoạn uy hiếp người dân để thao túng các cuộc đấu giá đất tại Thái Bình.

Theo hồ sơ mà PV thu thập được, chỉ trong hai năm 2019-2020, Công ty Đường Dương  của Đường “nhuệ” đã liên tục trúng đấu giá hàng chục lô đất tại các địa phương, hầu hết là các lô đất có vị trí đẹp.

Chẳng hạn, tại cuộc đấu giá khu quy hoạch 90 lô ở xã Vũ Ninh (huyện Kiến Xương) tổ chức ngày 10-3 vừa qua, Nguyễn Thị Dương đã trúng đấu giá một lúc sáu lô đất có vị trí đẹp. Trước đó, ngày 10-10-2019, tại cuộc đấu giá 38 lô đất tại xã Bình Nguyên (huyện Kiến Xương), vợ chồng Đường - Dương mua được năm lô.

Tại cuộc đấu giá đất khu Đồng Lôi (TP Thái Bình) tổ chức tháng 9-2019, Đường “nhuệ” đã đấu trúng 10 lô đất, trị giá mỗi lô trên 2 tỉ đồng. Tại cuộc đấu giá đất ở xã Lô Giang (huyện Đông Hưng), tổng cộng có 24 lô đất được đấu giá thì Đường “nhuệ” đã ẵm trọn 21 lô. Tại cuộc đấu giá khác cũng ở xã Lô Giang, vợ Đường “nhuệ” đứng tên đấu cũng giành được bảy lô.

Khu đất phía nam chợ Vàng ở xã Đông Phương, huyện Đông Hưng mà Đường “nhuệ” đã thâu tóm hơn 20 lô, sau đó bán lại với giá gấp đôi. Ảnh: Đ.HOÀNG

Thao túng các cuộc đấu giá

Theo người dân, khi Đường “nhuệ” tham gia đấu giá thì những người dân đi đấu giá đất gần như không có cửa để thắng.

Đường “nhuệ” thường dẫn theo hàng chục đàn em xăm trổ sẵn sàng dùng thủ đoạn đe dọa, uy hiếp. Người tham gia đấu giá muốn yên thân chỉ có rút lui hoặc bỏ giá theo chỉ định của nhóm này. Ai muốn đấu được đất thì phải cầu cạnh, chi tiền cho nhóm này thì mới có thể tham gia.

Đàn em Đường “nhuệ” thường ngồi cùng người tham gia đấu giá đàm phán, không được thì đe dọa, o ép buộc họ phải rút. Nếu không nghe theo lệnh của những tay giang hồ này, khi ra về người tham gia đấu giá sẽ bị chặn đường uy hiếp. Thậm chí, có người trúng đấu giá xong bị Đường “nhuệ” ép phải bán lại cho mình với một khoản tiền chênh lệch nhưng khi vừa ra cửa là bị đàn em Đường “nhuệ” cưỡng đoạt lại ngay. Nhóm Đường “nhuệ” trở thành nỗi kinh hoàng cho người dân khi tham gia đấu giá đất.

Ông T. xã Đông Phương (huyện Đông Hưng) cho hay tại cuộc đấu giá 20 lô đất thuộc khu vực phía nam chợ Vàng của xã này diễn ra tháng 4-2018, nhóm Đường “nhuệ” đã thao túng toàn bộ cuộc đấu giá. Đường “nhuệ” dẫn theo hàng chục đàn em xăm trổ đi cả dàn ô tô tới tham dự. Nhiều người dân của xã cũng tham gia nhưng khi vào hội trường xã đấu giá, đàn em Đường “nhuệ” áp sát đe dọa, buộc phải bỏ giá thấp hơn để đấu trượt. “Dân ở đây đa số đều bỏ cuộc. Nhìn đám bặm trợn đấy, ai dám dây vào” - ông T. nói.

Tại cuộc đấu giá này, vợ chồng Đường “nhuệ” giành được bốn lô. Trong đó có ba lô với mức giá 1.510.000 đồng/m2, cao hơn mức giá khởi điểm 10.000 đồng. Một lô ở vị trí đắc địa, diện tích lớn hơn thì mức giá 2.510.000 đồng/m2. Các lô đất này sau đó người dân có nhu cầu phải mua lại với mức giá gấp đôi giá mà vợ chồng Đường “nhuệ” đã mua.

Một cán bộ UBND xã Đông Phương cho biết: Tại cuộc đấu giá 20 lô đất gần chợ Vàng tổ chức ngày 26-10-2018, Đường “nhuệ” đã trúng đấu giá cả 20 lô này với mức giá chỉ cao hơn giá khởi điểm (1.500.000 đồng/m2) vài ngàn đồng.

Vị cán bộ này cho hay tại cuộc đấu giá, Đường “nhuệ” đấu trúng cả 20 lô là do cơ quan chức năng phê duyệt đấu cả 20 lô một lúc. Theo vị cán bộ này, việc đấu trọn gói cả 20 lô một lúc khiến người dân có nhu cầu đấu giá gần như không thể tham gia. Người có nhu cầu thật sự chỉ có thể mua lại với giá cao hơn gấp đôi so với mức giá đấu trúng.

Bốn cán bộ liên quan Đường “nhuệ” bị bắt

Ngày 16-4, Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã khởi tố, bắt bốn người ở Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình và Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở TN&MT tỉnh này về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo công an, đây là kết quả điều tra đối với vợ chồng Đường “nhuệ” trong việc cặp vợ chồng này thao túng giá đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Hiện Đường “nhuệ” đang bị công an điều tra mở rộng về hàng loạt hành vi như cưỡng đoạt tiền các chủ cơ sở làm dịch vụ mai táng trên địa bàn, đánh người tại trụ sở công an, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích… Đặc biệt là hành vi thao túng việc đấu giá bất động sản trên địa bàn.

Công an cũng đang làm rõ ai là người bao che, tiếp tay cho vợ chồng Đường “nhuệ” vi phạm pháp luật trong thời gian dài… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm