Bộ Công an đề xuất gắn chip lên thẻ căn cước công dân

Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10-8 vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết bộ này đang đề xuất gắn chip điện tử vào thẻ căn cước công dân (CCCD) thay vì mã vạch như hiện nay.

Theo bộ trưởng Bộ Công an, việc gắn chip giúp truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn. Thẻ CCCD cũng sẽ được tích hợp thêm dữ liệu của công dân như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để có thể sử dụng cho nhiều giao dịch, giải quyết nhiều thủ tục.

Gắn chip sẽ chứa được nhiều dữ liệu hơn

Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho hay bộ đang báo cáo đề xuất nêu trên với Chính phủ, nếu được phê duyệt sẽ xây dựng dự án khả thi và triển khai thực hiện.

Hiện nay, thẻ CCCD đang sử dụng mã vạch, tuy nhiên qua nghiên cứu cho thấy không phát huy được lợi thế khi muốn tích hợp thêm thông tin và thực hiện chính phủ điện tử. Thẻ CCCD gắn chip sẽ có nhiều ưu điểm do lượng thông tin lưu trữ lớn gấp nhiều lần so với mã vạch.

Về việc tại sao đến nay mới đề xuất gắn chip thay vì ngay từ khi triển khai cấp CCCD năm 2016, lãnh đạo C06 cho hay thời điểm đó chip điện tử còn đắt, công nghệ khó khăn. Đến nay, giá thành chip đã rẻ hơn, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chủ động sản xuất được.

Cũng theo dự kiến, đến tháng 7-2021, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp được 50 triệu thẻ CCCD. Bộ này đang tính toán phương án thuê in thẻ nhằm rút ngắn thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như giảm chi phí.

Nếu mua toàn bộ máy mới, việc cấp đủ 50 triệu thẻ CCCD trong một thời gian ngắn cần rất nhiều máy in thẻ. Nhưng khi đã cấp đủ và chuyển sang cấp mới định kỳ cho công dân từ 14 tuổi trở lên hoặc cấp đổi, cấp lại, số lượng thẻ sẽ giảm xuống, lượng máy dư thừa, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Người dân làm thủ tục cấp đổi CCCD tại PC06, Công an TP.HCM.  Ảnh: LÊ THOA

Không cần đổi thẻ CCCD ngay

Câu hỏi lớn nhất được nhiều người đặt ra là khi triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip thì những thẻ CCCD đã được cấp gắn mã vạch có còn hiệu lực, có phải cấp lại hay không.

Lãnh đạo C06 khẳng định người dân vẫn có thể sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) 12 số hoặc thẻ CCCD gắn mã vạch đã được cấp tới khi hết thời hạn hoặc tới độ tuổi phải cấp đổi. Theo quy định của Luật CCCD, công dân từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD mới và phải đổi thẻ khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

16 địa phương đang cấp thẻ CCCD

Tại Việt Nam, CMND chín số bắt đầu được sử dụng từ năm 1957, đến năm 2012 thì chuyển sang CMND 12 số, đến năm 2016 bắt đầu cấp thẻ CCCD.

16 địa phương hiện đã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật để cấp thẻ CCCD gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Quảng Bình. 

Mới đây, C06 cũng đề nghị công an 16 địa phương (đang thí điểm cấp thẻ CCCD) tuyên truyền để người dân hạn chế đề nghị cấp thẻ CCCD khi chưa cần thiết.

Theo đó, khi tới làm thủ tục, cán bộ công an sẽ giải thích để công dân hiểu rằng chưa nhất thiết phải đổi ngay từ CMND (vẫn còn hạn) sang thẻ CCCD, mà hãy chờ để cấp thẻ CCCD theo mẫu mới có gắn chip. Việc này nhằm giảm tốn kém cho Nhà nước và đỡ cho người dân sau này mất công đổi lại.

Với các trường hợp thực sự cần thiết (CMND bị mất, hư hỏng), người dân vẫn được cấp thẻ CCCD gắn mã vạch như bình thường.

Tránh gây phiền hà cho người dân

Theo đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM, việc hạn chế cấp, đổi thẻ CCCD trong thời điểm hiện tại đối với trường hợp không cần thiết là thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Lý do là tới đây nếu đề án CCCD được thông qua thì cả nước sẽ tiến hành cấp, đổi loại CCCD có gắn chip điện tử. Như vậy, việc hạn chế tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ CCCD trong lúc này là tránh gây phiền hà cho dân. Thời điểm này, các trường hợp thực sự cần thiết thì PC06 mới tiến hành cấp, đổi CCCD.

Trước đó, từ ngày 1-7, PC06 đã đẩy nhanh việc cấp đổi từ CMND sang thẻ CCCD nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD, bảo đảm kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, PC06 và công an quận/huyện đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ CCCD thêm vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Đồng thời, các đơn vị này đã hỗ trợ người dân đăng ký giờ hẹn, cấp CCCD lưu động trong các trường hợp cần thiết…

LÊ THOA 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…