Báo chí trước thách thức không giật tít, câu view mà vẫn có đông bạn đọc

(PLO)- Nhiều nhà báo đã có chia sẻ xoay quanh câu chuyện "giật tít, câu view" trong thời đại xu hướng báo chí đã thay đổi tại Hội báo toàn quốc năm 2024 diễn ra tại TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 15-3, trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí toàn quốc tại Hội báo toàn quốc năm 2024 diễn ra tại TP.HCM, nhiều nhà báo đã có những chia sẻ về việc đảm bảo tính Đảng, định hướng báo chí trước xu thế phát triển mới, tại diễn đàn “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”.

Diễn đàn “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”
Diễn đàn “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”. Ảnh: HỒNG

Làm sao để không "đồng phục thông tin"

Đề cập đến câu chuyện “đồng phục thông tin” trong báo chí, Tổng biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong cho rằng đây là thông tin cần được giải tỏa để dư luận hiểu. Không phải thông tin báo chí đưa đều làm theo yêu cầu của cấp trên.

“Tôi chưa nhận được bất cứ chỉ đạo nào là tất cả cơ quan báo chí đều truyền tải thông tin như nhau” - ông khẳng định.

Ông Tăng Hữu Phong cho rằng cùng một chợ thông tin nhưng mỗi tờ báo đều có cách tiếp nhận, khai thác thông tin khác nhau. Thông tin được chuyển tải thế nào còn tùy thuộc vào mức độ tác nghiệp của mỗi phóng viên, nhà báo và từng cơ quan báo chí.

“Vấn đề tác nghiệp của nhà báo, từng cơ quan báo chí như thế nào, thể trạng từng cơ quan, tệp bạn đọc sẽ quyết định đến việc khai thác thông tin. Cũng là một chợ tin, nhưng Tuổi Trẻ thì có cách lấy thông tin khác, SGGP tổ chức thông tin theo kiểu khác, không thể như nhau được” - TBT báo SGGP nói và cho rằng nếu quan điểm này trở thành xuyên suốt sẽ rất có hại.

hoi-bao-toan-quoc-tphcm (3).jpg
Tổng biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: HỒNG THẮM

Ông đơn cử trong việc chuyển tải các tuyến thông tin về Nghị quyết 98. TP.HCM đặt ra yêu cầu là báo chí cần cùng với TP làm sao giúp cho xã hội, những cơ quan liên quan hiểu đúng về nhu cầu của TP; về việc cần phải có Nghị quyết tạo ra đầu mối, nền tảng, cơ sở pháp lý thực hiện những điều tạo thuận lợi cho sự phát triển của TP.

Đề bài đặt ra như thế nhưng mỗi cơ quan sẽ có cách khai thác thông tin, truyền tải khác nhau, hướng tiếp cận, lĩnh vực tiếp cận khai thác khác nhau nên khó có thể quy kết là báo chí mang "đồng phục thông tin".

Ông Tăng Hữu Phong cho rằng nhận thức của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Họ cần nhận thức được tinh thần, trách nhiệm, vai trò chính trị của cơ quan mình, phải có hiểu biết về nội dung cần tuyên truyền, ví dụ như các nghị quyết của Đảng.

Các phóng viên, biên tập viên cũng phải bám sát diễn biến thời sự hằng ngày của cả nước và của TP. Đây là điều không đơn giản, đặc biệt là những vấn đề phải đấu tranh về mặt tư tưởng.

Cùng mối quan tâm, ông Ngô Minh Tuấn, TBT Tạp chí Xây dựng Đảng nói, hiện có tình trạng một sự việc, một thông tin mà cơ quan cấp trên yêu cầu đăng tải bảo đảm tính chính thống, tính chuẩn xác thì hầu như các báo đăng thông tin rất giống nhau.

“Có chăng khác là khác tít và tên người thực hiện, còn phần nội dung rất giống. Các cơ quan e ngại nếu làm khác lại dễ bị tuýt còi. Các cơ quan chủ quản họ cũng yêu cầu không nhất thiết phải thế” - ông nói và cho rằng cần đảm bảo mục tiêu phải truyền tải được những nội dung cơ bản nhất nhưng phải có sắc thái riêng của từng tờ báo, tạp chí.

TBT Tạp chí Xây dựng Đảng nhận định tùy theo sắc thái từng tờ báo, cần có cách truyền tải nội dung khác nhau, thậm chí phải phong phú thể loại, hình thức truyền đạt như diễn đàn, chính luận, xã luận... Phải có sự phong phú, sáng tạo trong đó thì mới tạo nên sự đa dạng khi chuyển tải thông tin đến độc giả.

Thách thức không giật tít, câu view mà vẫn có đông bạn đọc

Nhà báo Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ chia sẻ các kinh nghiệm trong việc sử dụng mạng xã hội để lan tỏa các thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công tác truyền thông chính sách.

Ông Nguyễn Hồng Sâm cho biết ngoài fanpage Thông tin Chính phủ trên mạng xã hội, Cổng TTĐT Chính phủ còn tham gia Zalo, Youtube, Twitter và cả mạng Lotus của Việt Nam. Những thông tin mà Cổng TTĐT Chính phủ đưa lên mạng xã hội luôn đảm bảo nhanh nhất, chính xác nhất, có trọng tâm, trọng điểm đến với người dân, bạn đọc.

“Vào thời điểm này, những thông điệp quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà chúng tôi đưa lên mạng xã hội ngay lập tức có thể tiếp cận được khoảng 15-17 triệu người. Hiện nay, chúng tôi sử dụng tất cả các nền tảng mạng xã hội để truyền tải những thông điệp quan trọng trong chỉ đạo, điều hành trong phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ” - ông Nguyễn Hồng Sâm thông tin.

hoi-bao-toan-quoc-TPHCM.jpg
Nhà báo Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ chia sẻ việc sử dụng mạng xã hội để lan tỏa thông tin. Ảnh: HỒNG THẮM

Ông dẫn chứng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) khi được đưa lên nền tảng mạng xã hội thì Cổng TTĐT Chính phủ nhận được hơn 5000 góp ý. Thậm chí, có những luật sư góp ý rất tâm huyết với hơn 40 trang xung quanh Luật Đất đai này.

Hay năm 2023, ở Đà Nẵng có những trận lụt cục bộ ở một số phường. Trong vòng hơn một tiếng đồng hồ, nước đã dâng cao hơn 1m, khiến nhiều gia đình không thể về được, cũng không điện thoại được cho người thân và con nhỏ thì đang khóa cửa trong nhà.

“Không còn cách nào khác, họ đã lên fanpage của chúng tôi kêu cứu. Lúc đó đã 10, 11 giờ đêm, chúng tôi tiếp nhận tất cả thông tin ở trên fanpage và ngay lập tức tôi liên hệ với các đơn vị quốc phòng ở trên địa bàn để báo cho họ những địa chỉ đang cần giúp đỡ để kịp thời ứng cứu” - ông Nguyễn Hồng Sâm chia sẻ.

Ông Sâm đánh giá trong hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, 80% người đọc từ lứa tuổi 17 đến 45, có nhu cầu tìm thông tin chính sách liên quan đến cơm áo gạo tiền, việc làm, học hành - chính sách đối với cuộc sống của họ. "Tôi cho rằng làm báo chính thống, làm báo tử tế thì chúng ta vẫn có cơ hội để có lượng người đọc cao" - ông nói.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Giám đốc Đài PTTH Phú Thọ, cần mạnh dạn lên tiếng để minh định thông tin cho bạn đọc, người dân hiểu. Theo bà, thời đại phát triển sẽ có những thông tin gây "nhiễu", không thể im lặng mà cần chọn cách minh định khéo léo, vừa đủ để phản bác lại. Đây cũng là đòi hỏi của người hoạt động báo chí trong thời đại số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm