Tối 2-4, Con đường âm nhạc số đầu tiên của phiên bản mới năm 2023 tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn đã diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3.
Trong chỉ 90 phút diễn ra, Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc từ dòng nhạc âm hưởng dân gian - dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ…
|
Tân Nhàn mở màn chương trình bằng 'Cô đôi Thượng ngàn'. Ảnh: HÒA NGUYỄN. |
Chia sẻ trên sân khấu, ca sĩ Tân Nhàn bày tỏ, điều cô khát vọng là không chỉ dạy cho sinh viên giỏi về thanh nhạc mà còn phải biết yêu, hiểu và hát được âm nhạc truyền thống. Bởi trong quan niệm của Tân Nhàn như cô từng chia sẻ với báo giới rằng âm nhạc truyền thống chính là hồn cốt, là tinh hoa văn hóa của dân tộc, đã là người Việt thì phải yêu và giữ gìn, phát triển nó.
Trong chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh Tiếng khèn mùa ban nở (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của NTK Lasen Vũ.
Cả khán phòng cuốn theo bài hát bằng những tràng vỗ tay, đung đưa. Tiếng khèn mùa ban nở - ca khúc mới nhưng dường như người ta không cảm thấy có chút xa xôi, mới mẻ nào. Âm nhạc cứ thế vang lên như bản tình ca quen thuộc.
|
Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh 'Tiếng khèn mùa ban nở'. Ảnh: HÒA NGUYỄN. |
Đặc biệt, Tân Nhàn đã khiến khán giả khe khẽ chấm nước mắt khi cùng người thầy dạy hát văn của mình- NSUT Đình Cương hát Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa.
Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi cô thể hiện. Ở liveshow Trở về, bài hát này cũng làm khán giả bồi hồi, rơi nước mắt, và hôm nay cô lại cùng NSƯT Đình Cương lại làm khán giả bùi ngùi nhớ mẹ, thương mẹ.
|
Chỉ 90 phút diễn ra, Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn. Ảnh: HÒA NGUYỄN. |
Đánh giá về cô, NSND Quang Thọ và NSND Quốc Hưng đồng quan điểm cho rằng, Tân Nhàn là một điển hình trong việc khai thác âm nhạc trên nền tảng của một ca sĩ được đào tạo bài bản, thấm đậm kỹ thuật thanh nhạc thính phòng. Sự kết hợp này mang đến cho Tân Nhàn một chỗ đứng khó thay thế.
Trong khi đó, nhà lý luận phê bình âm nhạc Quang Long khẳng định, sự cống hiến của Tân Nhàn là ở chỗ đã mang âm nhạc dân gian đến đời sống đương đại bằng âm nhạc hiện đại.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh ái mộ Tân Nhàn bởi tình yêu của cô dành cho âm nhạc dân gian. Từ tình yêu ấy mới tìm tòi để kết nối âm nhạc dân tộc với âm nhạc cổ điển một cách thành công.