Cụ thể, từ ngày 1-4, giá vé của hãng hàng không Vietnam Airlines hạng thương gia các đường bay trong nước tăng 100.000-500.000/chặng. Còn giá vé hạng phổ thông tăng 40.000-300.000 đồng/chặng, tùy theo từng chặng bay cụ thể.
Còn VietJet đã thực hiện tăng phí dịch vụ hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000/chặng bay trong địa, tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chặng bay quốc tế kể từ ngày 22-3.
Trước đó, từ ngày 20-3 VietJet tăng phí, giá các dịch vụ gồm: Dịch vụ chọn chỗ ngồi tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng; giá cước gửi hành lý đối với chặng bay trong nước tăng từ 10.000 đến 20.000 đồng/chặng; phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến với chuyến bay quốc tế từ mức 735.000 đồng lên 1 triệu đồng/hành khách.
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines cũng tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng/chặng từ ngày 15-3.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết với đợt tăng giá vé, phí dịch vụ của các hãng hàng không lần này, mức giá cao nhất với chặng bay trong nước mới chỉ đạt ngưỡng 80% giá trần quy định.
Trong thời gian qua vé máy bay không tăng ngay cả khi xăng dầu thế giới ở mức cao. Mặt bằng giá vé máy bay giảm do có sự cạnh tranh trực tiếp trên các phân khúc nội địa và quốc tế giữa các hãng hàng không trong và ngoài nước.
Trao đổi về việc tăng giá vé, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết việc rà soát, điều chỉnh bảng giá năm là hoạt động định kỳ thường xuyên của VNA trên cơ sở nhu cầu thị trường và tuân thủ quy định của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT (Văn bản số 5010/CHK-TC ngày 11-9-2015).
Cụ thể, hãng điều chỉnh, sắp xếp lại mức giá và điều kiện kèm theo của một số hạng đặt chỗ trong dải giá nội địa để luôn đảm bảo khả năng có chỗ cũng như tạo điều kiện cho hành khách có thể linh hoạt sử dụng vé, chủ động kế hoạch đi lại theo nhu cầu thực tế của mình.
Đồng thời, VNA vẫn duy trì khoảng 10 mức giá thấp trên mỗi đường bay nội địa và đặc biệt không tăng giá trên các đường bay địa phương (đi Buôn Ma Thuật, Điện Biên...) và đường bay trục lẻ (TP.HCM - Hải Phòng/Vinh...) để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, VNA không có kế hoạch điều chỉnh tăng các khoản phụ thu, phí trong giai đoạn này. Các mức giá được cập nhật rộng rãi trên website chính thức của VNA, trên hệ thống đặt giữ chỗ và được triển khai đến các đại lý chính thức của hãng qua hình thức bảng giá.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện một hãng hàng không khác cho biết các hãng hàng không đồng loạt tăng phí là vì tăng yếu tố cạnh tranh. Hiện nay chi phí để vận hành hệ thống bán vé, thuê nhân viên… ngày càng tăng. Vì thế các hãng phải có kế hoạch điều chỉnh.