Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (gọi tắt là trung tâm) vừa trình Sở GTVT TP.HCM về góp ý phương án giá vé vận tải hành khách công cộng trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đề xuất mức giá phù hợp
Trung tâm cũng trình Sở GTVT dự thảo đối với phương án xây dựng giá vé cho tuyến metro số 1. Theo đó, trung tâm này đã căn cứ vào báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) với phương án giá vé xe buýt hiện nay. Đồng thời, trung tâm cũng đối chiếu với giá vé tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo độ hợp lý về giá và khả năng chi trả của hành khách trong giai đoạn vận hành tuyến.
|
Tuyến metro số 1 đã bắt đầu cho chạy thử nghiệm từng đoạn. Ảnh: ĐÀO TRANG |
Trung tâm cho biết: “Về lâu dài, trung tâm sẽ kiến nghị Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư xây dựng bộ định mức, đơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị để trình UBND TP phê duyệt”.
Giá vé được đề xuất gồm giá vé lượt là 9.000-24.000 đồng/lượt, giá vé lượt thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt, giá vé một ngày là 48.000 đồng/ngày, giá vé ba ngày là 108.000 đồng/ba ngày.
Giá vé tháng áp dụng cho hành khách phổ thông là 330.000 đồng/tháng, giá vé tháng áp dụng cho học sinh - sinh viên là 165.000 đồng/tháng. Như vậy, với mức giá vé đề xuất 9.000-24.000 đồng/lượt, chi phí sử dụng tuyến metro số 1 là phù hợp với khả năng sẵn sàng chi trả của hành khách theo nghiên cứu của các chuyên gia dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Dự kiến năm 2024 vận hành thương mại
Hiện tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt hơn 94%. Dự kiến cuối năm 2023, tuyến metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến và năm 2024 sẽ vận hành thương mại. Các công tác đào tạo lái tàu, kỹ thuật viên lái tàu đang được gấp rút triển khai để đảm bảo nguồn nhân lực vận hành tuyến metro số 1.
Bổ sung nhiều loại vé
Qua nghiên cứu, trung tâm cho rằng kết quả xây dựng giá vé trong giai đoạn đầu khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành của chủ đầu tư là phù hợp. Tuy nhiên, theo báo cáo, hệ thống bán vé AFC hiện hữu không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp như công nhân, học sinh - sinh viên... Trung tâm đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh - sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng như hình thức kiểm soát vé miễn, giảm đang đề xuất.
Đồng thời, về lâu dài, chủ đầu tư cần quan tâm, thực hiện đầu tư nâng cấp để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến, nghiên cứu bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của từng đối tượng sử dụng.
Trung tâm cũng cho rằng việc xác định giá vé tuyến metro số 1 cần thỏa điều kiện thu hút người dân sử dụng dịch vụ, đồng thời phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng cân đối ngân sách cho trợ giá. Tuy nhiên, do tuyến metro số 1 chưa đi vào hoạt động và cũng là tuyến đầu tiên hoạt động ở TP.HCM nên chưa có số liệu chính thức, việc xác định chi phí, doanh thu, trợ giá chỉ mang tính chất tương đối. Do đó, mức giá vé trên được trung tâm đề xuất áp dụng thử nghiệm cho giai đoạn đầu. Sau một năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá lại và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. •