Ngày 12-1, lãnh đạo Công ty Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 có đơn xin cứu xét việc đơn phương tạm dừng thu phí gửi đến Bộ GT-VT, Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Đường cao tốc Việt Nam và Cục Đường Bộ Việt Nam.
Theo BVEC, hợp đồng BOT mà chủ đầu tư đã ký với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ thời hạn kết thúc thu phí là 11-5-2033 và phụ lục hợp đồng mới nhất được ký vào năm 2017 thì thời hạn kết thúc thu phí được Cục Đường bộ Việt Nam xác định là 12-1-2030.
Nhưng đến đầu năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam xác định thời gian thu phí hoàn vốn là 9-3-2022 và thời gian kết thúc thu phí tạo lợi nhuận dự án là 29-12-2022.
|
Chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 vừa có đơn xin cứu xét việc tạm dừng thu phí. Ảnh: VH. |
“Tức là chỉ sau 5 năm thì thời gian kết thúc thu phí mà Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra đã giảm 7 năm không thực hiện theo đúng Hợp đồng/phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết” - đại diện BVEC nói thêm.
Do đó, BVEC cho rằng hiện vẫn còn khó khăn vướng mắc của dự án chưa được Cục Đường bộ Việt Nam giải quyết. Vì vậy việc tạm dừng thu phí vào ngày 13-1 sẽ gây ra hệ lụy không chỉ thiệt hại tài chính như chi phí lãi vay phát sinh hàng tháng, duy tu, bảo dưỡng đường xá, đảm bảo an toàn giao thông; giải quyết chế độ chính sách cho người lao động trong dịp cận kề Tết Nguyên đán....
Vì vậy BVEC có văn bản cứu xét gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, chính quyền địa phương 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét không tạm dừng thu phí từ 7 giờ ngày 13-1 để tiếp tục trao đổi, đàm phán, làm rõ các nội dung chưa thống nhất giữa Cục, BVEC và các ngân hàng đồng tài trợ.
Trước đó Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi BVEC tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 từ 7 giờ ngày 13-1-2023.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.
Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12-1-2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán.