Chưa dừng thu phí BOT trên quốc lộ 51 theo đề xuất của Cục Đường bộ

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Chưa dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 vào ngày mai (17-12) như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam.

Ngày 16-12, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), cho biết chưa dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 vào ngày mai (17-12) như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam trước đó.

Theo ông Hà, nguyên nhân do Bộ GTVT vừa kết luận, ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán phương án tài chính với BVEC và các ngân hàng.

"Công ty có văn bản đề nghị Bộ GTVT không thực hiện đề xuất đơn phương của Cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí tại BOT quốc lộ 51. Nhất là khi nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam chưa thống nhất quyết toán vốn đầu tư và xác định thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư vì Cục đưa ra còn một số quan điểm chưa đủ cơ sở pháp lý" - Tổng giám đốc BVEC cho biết.

Chưa dừng thu phí BOT trên quốc lộ 51 theo đề xuất của Cục Đường bộ  ảnh 1

Cũng theo ông Hà, công ty chưa hoàn được vốn, bao gồm trả nợ vay ngân hàng và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư. Đó là một thiệt hại rất lớn cho các cổ đông của công ty; đồng thời phá vỡ cam kết về thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT đã ký.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản thông báo tới Công ty BVEC với nội dung, theo tính toán ban đầu của Cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9-3-2022, để đảm bảo nhà đầu tư thu phí đủ hoàn vốn và tạo lợi nhuận, nên thời điểm kết thúc thu phí dự kiến là ngày 17-12.

Tuy nhiên BVEC và các ngân hàng đồng tài trợ cho dự án BOT quốc lộ 51 đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ GTVT nêu ra những khó khăn như chưa thu được vốn vay cho dự án này.

Vì vậy, để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát kỹ các chi phí liên quan, nguồn vốn, doanh thu thu phí sử dụng dự án để quyết định theo thẩm quyền những chi phí hợp pháp tính toán cho dự án.

Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 dài 73km do BVEC làm chủ đầu tư, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo phụ lục hợp đồng ký vào năm 2017, thời gian thu phí dự án dự kiến kết thúc vào tháng 1-2030. Tuy nhiên do lưu lượng xe qua trạm thực tế cao hơn so với tính toán trước đây nên thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kết thúc sớm hơn.

Hiện, mức phí trên quốc lộ 51 cho xe 12 chỗ, ôtô tải dưới 2 tấn và xe buýt là 20.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải 2-4 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn là 44.000 đồng/lượt; xe tải10-18 tấn và xe container 20 feet là 80.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và ôtô container 40 feet là 160.000 đồng/lượt.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.