Đầu tư 140 làn thu phí không dừng trên 4 cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đưa đề xuất ba phương án đầu tư hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý là: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban kế hoạch - kinh doanh thuộc VEC, tổng số làn thu phí của bốn tuyến cao tốc VEC đang quản lý, khai thác là 212 làn. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 40 làn (15 làn ETC đã đưa vào vận hành từ ngày 10-6-2020); Nội Bài - Lào Cai có 81 làn (bao gồm tám làn nút giao Phố Lu, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 12-2021); Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 50 làn; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có 41 làn (trong đó tám làn ETC khai thác từ tháng 8-2017).

Theo VEC, qua thời gian theo dõi lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC trên các tuyến cao tốc VEC và năng lực thông qua của hệ thống ETC so với hệ thống thu phí hiện tại, dự kiến tổng số làn được phân kỳ đầu tư trên bốn tuyến cao tốc VEC đang khai thác là 140 làn.

Cụ thể: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ đầu tư 12 làn; Nội Bài - Lào Cai: 70 làn (có bốn làn ở nút giao Phố Lu); Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 36 làn; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: 22 làn. Trong quá trình khai thác, vận hành, tùy theo nhu cầu thực tế sẽ bổ sung các làn ETC (nếu cần thiết).

Trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VL

VEC cũng đưa ra ba phương án đầu tư hệ thống ETC. Phương án 1: Đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giao cho VEC quản lý khai thác hệ thống Back-end và Front-end. Theo phương án này sẽ không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, giúp nâng cao năng lực tài chính cho VEC. Đây cũng là phương án tốt nhất cho doanh nghiệp tại thời điểm này. Tuy nhiên, phương án phụ thuộc vào cân đối nguồn vốn của các bộ, ngành và vướng mắc về Luật Đầu tư công về giao vốn và tài sản cho doanh nghiệp.

Phương án 2, sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC để đầu tư. Phương án này có ưu điểm là VEC chủ động xây dựng phương án và triển khai các thủ tục đầu tư, tự chủ về mặt quản lý thu phí và đảm bảo vận hành đồng bộ hệ thống ETC với hệ thống quản lý khai thác trên các tuyến đường cao tốc của VEC…

Trong trường hợp các cơ quan có thẩm quyền không bảo đảm việc cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được phân bổ và rút ngắn các thủ tục triển khai lập phê duyệt dự án đầu tư hệ thống ETC thì phương án 2 là khả thi hơn.

Phương án 3, các nhà đầu tư đầu tư toàn bộ hệ thống ETC, VEC thuê lại sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC. Phương án này VEC sẽ sử dụng một phần chi phí vận hành khai thác hằng năm để chi trả cho phí dịch vụ thuê thiết bị ETC thay vì phải bỏ ra một khoản đầu tư lớn ban đầu.

Ưu điểm của phương án này là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục trình duyệt hồ sơ thiết kế, vay vốn đầu tư, giảm tối đa các chi phí ban đầu so với phương án đầu tư. Nhược điểm là thời gian hoàn vốn cụ thể vòng đời của các dự án công nghệ là 5-7 năm, trong khi dự án đường cao tốc thường trên 20 năm nên phương án tài chính của các nhà đầu tư không tương thích với phương án tài chính của các dự án đường cao tốc của VEC.

Trước ba phương án, lãnh đạo VEC đã chỉ đạo Ban kế hoạch - kinh doanh tiếp thu các ý kiến, bổ sung hoàn thiện báo cáo Bộ GTVT thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 22-4: Kẻ bịt mặt cầm dao xông vào cướp ngân hàng; Một người giật mình té xe tử vong sau tiếng sét đánh

Bản tin trưa 22-4: Kẻ bịt mặt cầm dao xông vào cướp ngân hàng; Một người giật mình té xe tử vong sau tiếng sét đánh

(PLO)- Một phụ nữ tử vong cạnh ô tô cháy rụi, nghi là án mạng; Xe chở 20 em học sinh bị lật, nhiều em bị thương; Clip ghi lại cảnh cướp ngân hàng ở Hà Nội; Nghe tiếng sét đánh, người đàn ông giật mình té xe dẫn tới tử vong; Phát hiện 20 tấn gà ủ muối, đông lạnh 'bẩn' trong kho ở Hà Nội.

Đọc thêm

Nhiệt điện Mông Dương luôn hướng đến sản xuất điện sạch – xanh

Nhiệt điện Mông Dương luôn hướng đến sản xuất điện sạch – xanh

(PLO)- Với mục tiêu sản xuất điện thân thiện với môi trường, luôn hướng đến sản xuất sạch – xanh, những năm qua, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tăng cường kiểm soát nguồn thải, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường. Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 được đánh giá, ghi nhận luôn đảm bảo chất lượng môi trường, vận hành an toàn, ổn định, nhất là các đợt cao điểm mùa khô, trong mùa mưa bão, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội.

EVNGENCO3 sẵn sàng cho phát điện dịp lễ 30-4 và 1-5

EVNGENCO3 sẵn sàng cho phát điện dịp lễ 30-4 và 1-5

(PLO)- Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định, liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5-2025. Các nhà máy điện trực thuộc EVNGENCO3 đã tăng cường quản lý vận hành, bảo dưỡng, khắc phục bất thường thiết bị, đảm bảo tổ máy luôn sẵn sàng đáp ứng huy động của Hệ thống điện Quốc gia.

Thiếu bãi giữ xe công viên, TP.HCM chỉ đạo gỡ vướng

Thiếu bãi giữ xe công viên, TP.HCM chỉ đạo gỡ vướng

(PLO)- UBND TP.HCM giao các đơn vị liên quan rà soát, làm rõ các vướng mắc trong việc cấp phép tạm các vị trí để xe tại các công viên cây xanh trên địa bàn TP, đồng thời đề xuất phương án triển khai thực hiện khả thi, hiệu quả.

Đà Nẵng: Đổi bằng lái xe chỉ mất 15 phút

Đà Nẵng: Đổi bằng lái xe chỉ mất 15 phút

(PLO)- Tại cơ sở mới, người dân không còn phải chờ đợi lâu khi làm thủ tục cấp đổi bằng lái, mọi quy trình được lực lượng CSGT Đà Nẵng xử lý nhanh chóng, gọn gàng.

Điện lực TP.HCM ứng dụng AI để phục vụ khách hàng

Điện lực TP.HCM ứng dụng AI để phục vụ khách hàng

(PLO)- Trong quá trình đồng hành với sự phát triển của TP.HCM trong 50 năm qua, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số tiến tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu về điện của khách hàng “mọi lúc – mọi nơi – mọi việc”.