Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đơn vị này đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024/BGTVT), trong đó có xe chở học sinh.
Theo đó, dự thảo quy định xe chở học sinh phải thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt sau xe phải có thiết bị cảnh báo hoặc biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, phải có thêm tối thiểu một chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm hai chỗ ngồi cho người quản lý. Xe chở học sinh mẫu giáo không vượt quá 45 ghế; xe chở học sinh tiểu học, trung học cơ sở với số lượng không quá 56 người.
Dự thảo cũng quy định xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe.
Xe phải có camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.
Đáng chú ý, xe chở học sinh phải được lắp đặt hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút.
Theo Cục Đăng kiểm, việc quy định như trên để tránh trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe. “Thực tế các thiết bị báo động đang được chào bán trên thị trường chi phí không quá đắt. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần lắp đặt, khi thiết bị phát hiện còn người trên xe thông qua hệ thống cảm ứng sẽ phát ra cảnh báo để tài xế, người quản lý biết…"- đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.
Hiện nay dự thảo đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2025.