Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam (HKMN), đa số trường hợp hành khách mất tài sản đều xuất phát từ việc bỏ quên tài sản khi làm thủ tục tại khu vực soi chiếu an ninh.
Đơn cử mới đây, ngày 12-4, Cảng vụ HKMN cũng đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng với hành khách NVK (54 tuổi, ngụ Lập Thạch, Vĩnh Phúc, số ghế 35F, chuyến bay VJ186 chặng TP.HCM - Hà Nội) vì có hành vi chiếm đoạt đồ vật, tài sản trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Cụ thể, khi bỏ đồ đạc vào khay tại máy số 1 sảnh B khu vực soi chiếu an ninh, ông K. nhìn thấy một ĐTDĐ của hành khách khác để quên nên lấy bỏ túi.
Hành khách Oing Xianwei đã móc trộm một phong bì trong túi xách của hành khách Lê Đức Thắng. Ảnh: HT
Hay như ngày 24-1, hành khách Trần Thị Huyền (đi chuyến bay VJ212 chặng TP.HCM - Hà Nội) trình báo với lực lượng an ninh là thất lạc một ĐTDĐ Samsung J7 Prime tại khu vực soi chiếu an ninh.
Qua kiểm tra hình ảnh camera, lực lượng an ninh phát hiện một nam hành khách đi trên chuyến bay VJ190 chặng TP.HCM - Hà Nội đã cầm điện thoại của chị Huyền bỏ vào túi. Hành khách này được xác định là ông VVK (sinh năm 1957).
Khi được mời làm việc, ông K. thừa nhận nhìn thấy ĐTDĐ của hành khách khác để quên, ông đã lấy. Cảng vụ HKMN đã ra quyết định xử phạt ông K.
Cũng theo Cảng vụ HKMN, riêng các trường hợp mất tài sản trên máy bay đa phần là do khách có quốc tịch nước ngoài thực hiện.
Điển hình ngày 20-3, hành khách Oing Xianwei (sinh năm 1967, quốc tịch Trung Quốc, đi trên chuyến bay VN225 chặng Hà Nội - TP.HCM, số ghế 15C) đã móc ra một phong bì trong túi xách của hành khách Lê Đức Thắng (số ghế 14C) trên cabin hành lý xách tay. Hai hành khách khác phát hiện và báo với tiếp viên trưởng lập biên bản.
Cảng vụ HKMN đã phối hợp với đại diện hãng hàng không bàn giao hồ sơ cho Công an quận Tân Bình, TP.HCM xử lý theo thẩm quyền.
Cảng vụ HKMN cho biết trong năm 2016 đã có 137 hành khách trình báo mất tài sản trong hành lý ký gửi, đã xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp trộm cắp, chiếm đoạt tài sản trong khu vực hạn chế. Bên cạnh đó, Cảng vụ HKMN phối hợp bàn giao công an các địa phương xử lý theo thẩm quyền 71 vụ việc, bao gồm các vụ việc vi phạm tại khu vực công cộng, mang theo công cụ hỗ trợ trái phép đi chuyến bay quốc nội, các trường hợp chiếm đoạt, trộm cắp tài sản, các trường hợp hành hung nhân viên hàng không...
Ngăn chặn hành vi xấu ngay từ khâu bán vé Lãnh đạo Cảng vụ HKMN cho biết khi tiếp nhận các sự việc hành khách mất trộm tài sản, cảng vụ sẽ phối hợp với đại diện các hãng hàng không để xử lý. Bên cạnh đó, Cảng vụ HKMN còn phối hợp với các cơ quan chức năng như công an địa phương... xác định nguyên nhân và chứng cứ để đưa ra hình thức xử lý khác. Vị lãnh đạo Cảng vụ HKNM cũng lưu ý: “Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành sổ tay hướng dẫn cho hành khách các thủ tục khi đi máy bay. Vì thế, hành khách có thể tham khảo tài liệu trên để nắm thông tin. Tuy nhiên, để hạn chế trộm cắp tài sản khi đi máy bay thì ý thức tự giữ gìn tư trang, tài sản của hành khách là điều quan trọng nhất”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết hãng luôn cập nhật danh sách người từng trộm cắp trên chuyến bay và cảnh báo các dấu hiệu của kẻ cắp cho nhân viên bán vé, tiếp viên… nhận biết. Cạnh đó, nhân viên của hãng cũng kiểm tra, giám sát đột xuất một số chuyến bay trọng điểm, phối hợp với lực lượng mặt đất ngăn chặn nghi phạm ngay từ khâu bán vé. |