5 nhóm biển số xe đẹp sẽ được đấu giá

Theo dự thảo Luật Đảm bảo TTATGT, Bộ Công an đề xuất hai hình thức cấp biển số xe, gồm cấp ngẫu nhiên và cấp thông qua đấu giá.

Biển số xe dự kiến được chia thành năm nhóm để thực hiện đấu giá. Ảnh minh họa

Lãnh đạo Cục CSGT cho hay dự kiến chia kho biển số xe thành năm nhóm. Nhóm thứ nhất là các biển số có năm chữ số giống nhau, nhóm thứ hai có bốn chữ số cuối giống nhau, nhóm thứ ba có ba chữ số giống nhau, nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước và nhóm thứ năm gồm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với bốn nhóm trên.

Đặc biệt, việc đấu giá biển số xe sẽ thực hiện trực tuyến, người dân không phải mất phí tham gia. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sẽ nộp phần lớn vào ngân sách, một phần chi cho đơn vị, hội đồng đấu giá để sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu...

Như vậy, việc đấu giá biển số xe sẽ tránh lãng phí và thu được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, ngoài ra giúp đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, đơn vị sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu về kho số. Hằng tháng, các phòng CSGT sẽ đưa lên hệ thống và thông báo cho người dân biết để lựa chọn, đấu giá. Khi trúng đấu giá, chủ nhân có thể có toàn quyền quyết định, định đoạt, sở hữu đối với biển số đó.

Đấu giá công khai, minh bạch

Cục CSGT cho biết hiện tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định kho số của biển số xe do Bộ Công an đang quản lý là tài sản công. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì quy định cấm mua, bán biển số xe.

Do đó, để có thể thực hiện việc đấu giá biển số xe, dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đã sửa đổi quy định này theo hướng chỉ cấm mua, bán trái phép biển số xe; trường hợp mua biển số thông qua đấu giá là hợp pháp.

Cục CSGT khẳng định Bộ Công an sẽ sớm thực hiện đấu giá biển số xe, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn biển số xe cơ giới theo sở thích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm