Giải pháp để giảm ngập và ô nhiễm môi trường ở TP.HCM

Hiện nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm, xả rác làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, kênh rạch ở TP.HCM vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, công tác chặn dòng để thi công các công trình phục vụ thoát nước cũng làm hạn chế và thu hẹp dòng chảy, gây ngập cục bộ tại một số khu vực. Vì vậy, TP.HCM đã có nhiều giải pháp cụ thể để giảm ngập và giảm ô nhiễm môi trường.

Đầu tư thêm nhiều nhà máy xử lý nước thải

Tính đến hết năm 2020, tỉ lệ xử lý nước thải đô thị của TP.HCM mới chỉ đạt 13,2% tổng lượng nước sinh hoạt. Trong đó, Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát (quận 12) công suất 131.000 m3/ngày (giai đoạn 1); Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh) công suất 141.000 m3/ngày; Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) công suất 46.000 m3/ngày.

Duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước là một trong những giải pháp để TP.HCM giảm ngập. Ảnh: T.TRINH

Hiện TP.HCM đang thi công Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (giai đoạn 2), nâng công suất nhà máy lên
469.000 m3/ngày; nâng cấp, mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa lên công suất 180.000 m3/ngày. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021, TP.HCM sẽ khởi công Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè với công suất xử lý 480.000 m3/ngày.

Ngoài ra, TP.HCM còn triển khai thủ tục mời gọi đầu tư một số nhà máy xử lý nước thải khác như: Nhà máy xử lý nước thải Tây Sài Gòn, Nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 1, Nhà máy xử lý nước thải Tây Bắc, Nhà máy xử lý nước thải Suối Nhum…

Cải tạo hệ thống thoát nước

Để giảm ngập và giảm ô nhiễm môi trường, các địa phương ở TP.HCM đã tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 19/2018 của Thành ủy TP.HCM về việc thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Trong đó, TP.HCM triển khai thực hiện các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước và nạo vét kênh rạch giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài hệ thống thoát nước được bổ sung khoảng 96 km và chiều dài kênh rạch được cải tạo khoảng 5 km.

Mục tiêu của TP trong năm 2021 là đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống thoát nước hiện hữu trên địa bàn TP. Tăng cường duy tu, sửa chữa các vị trí cống xuống cấp, nạo vét lòng cống vào mùa khô để tăng khả năng thoát nước.

Đồng thời tổ chức vận động người dân tham gia bảo vệ hệ thống thoát nước không bị lấp, bít và không bỏ rác trước miệng thu nước để đảm bảo khả năng thoát nước, không để chất thải rắn xuống lòng các tuyến kênh rạch phục vụ thoát nước. Tăng cường kiểm tra và có các biện pháp chế tài, xử lý đối với các trường hợp cố tình làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, TP sẽ triển khai công tác ứng cứu trong mùa mưa, triều cường khi xảy ra ngập nước…

thời gian qua quận Gò Vấp đã thực hiện các công trình cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, xóa ngập tại các tuyến đường, hẻm và các khu vực thấp trũng chưa có hệ thống thoát nước hoặc hiện trạng hệ thống thoát nước đã xuống cấp không đồng bộ, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ do mưa và triều cường.

Đồng thời quận đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời, tái định cư cho người dân tại các dự án, các công trình đê bao, nạo vét kênh rạch phục vụ tiêu thoát nước để hoàn thành các hạng mục kiểm soát triều của “Dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM” do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP làm chủ đầu tư.•

Từ năm 2022, thu phí thoát nước và xử lý nước thải
Tháng 6-2021, UBND TP.HCM đã ban hành giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2025. Theo đó, lộ trình thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tính trên giá nước cấp như sau: Năm 2022 là 15%, năm 2023 là 20%, năm 2024 là 25% và năm 2025 là 30%.
Đối tượng thu bao gồm các tổ chức, cơ quan, hộ gia đình có hoạt động xả nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước. 
Đối với các hộ không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung tiếp tục thu phí bảo vệ môi trường theo quy định. Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng phương án thu tiền dịch vụ cho các đối tượng này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm