Dùng tiền thuê đất góp vốn với tư nhân làm bãi đỗ xe

Ngày 27-3, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay UBND TP vừa thống nhất với sở này về phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định: Việc tạo cơ chế thuận lợi để thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe công cộng theo hình thức BOT có phần vốn góp của Nhà nước sẽ giúp TP kêu gọi được nguồn lực của tư nhân, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển giao thông công cộng.

Bãi đỗ xe lắp ghép thông minh duy nhất tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, tổng vốn đầu tư bãi đỗ xe công cộng theo cơ cấu gồm: Nguồn vốn góp của Nhà nước, nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn do nhà đầu tư huy động.

Trong đó, giá trị tiền thuê đất (phần vốn góp của Nhà nước) được đưa vào tổng vốn đầu tư dự án nhưng không đưa vào tổng mức đầu tư để tính phương án tài chính của dự án PPP.

Theo phương án tài chính mới, Đà Nẵng không thực hiện giao đất. Nhà đầu tư chỉ được tính thu hồi vốn trên chi phí đầu tư xây dựng + chi phí quản lý vận hành. Sau khi kết thúc vòng đời dự án bàn giao lại toàn bộ tài sản cho Nhà nước quản lý khai thác.

Phần vốn góp của Nhà nước tham gia trong dự án PPP được xác định và theo dõi trên sổ kế toán tại thời điểm được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công tham gia dự án PPP theo quy định tại Thông tư 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trước đó, Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp Sở TN&MT xem xét hai phương án lựa chọn nhà đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP. Hai phương án là chủ đầu tư trả tiền thuê đất và UBND TP góp vốn bằng tiền thuê đất.

“Sau khi phối hợp với tư vấn kiểm tra, đưa các dữ liệu đầu vào, chạy phần mềm để phân tích bài tính hoàn vốn đầu tư theo phương án tài chính có tính tiền thuê đất trong tổng mức đầu tư dự án, kết quả: Không có khả năng thu hồi vốn” - Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, nếu tính tiền đất thì không thấy được vai trò, sự đóng góp của Nhà nước trong việc thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, không rõ bản chất hợp tác Nhà nước - tư nhân.

UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất phương án mới, đồng thời giao Sở GTVT phối hợp BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các bãi đỗ xe theo hình thức PPP đúng quy định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Như PLO đã nhiều lần thông tin, trên địa bàn Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, việc huy động tư nhân tham gia đầu tư bãi đỗ xe công cộng thời gian qua gặp nhiều vướng mắc. Nhà đầu tư không mặn mà vì vốn đầu tư lớn, khó hoàn vốn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới