Ngày 25-10, Tập đoàn Ô tô Volkswagen AG (Đức) thống nhất dàn xếp với tòa án Mỹ sẽ nộp 14,7 tỉ USD để không bị khởi kiện vụ bê bối khí thải gây chấn động toàn cầu từ năm ngoái.
Tổng Giám đốc Volkswagen AG ở Mỹ, Michael Horn tuyên thệ trong phiên điều trần về bê bối khí thải trước Tiểu ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện ngày 8-10. Ảnh: UPI
Theo Thẩm phán Charles Breyer, mức dàn xếp này là “công bằng, tương xứng, hợp lý”. Mức dàn xếp 14,7 tỉ USD được Volkswagen AG đưa ra từ tháng 6 và Mỹ vừa đồng ý mới đây.
Khoảng 10 tỉ USD sẽ được dùng để mua lại hoặc sửa chữa những xe bị ảnh hưởng - gần nửa triệu chiếc. Số còn lại sẽ được dùng để bồi thường cho những khách hàng mua xe từ 5.100 USD đến 10.000 USD mỗi khách hàng, tùy theo tuổi xe.
Xe của Volkswagen AG được kiểm tra thiết kế khí thải tại Mỹ. Ảnh: AFP
Năm 2015, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vào cuộc điều tra ô tô của Volkswagen AG gian lận khí thải và phát hiện những chiếc xe động cơ 2.0, 4 xylanh bán ra từ năm 2009-2015 của Volkswagen AG được cài sẵn hai chương trình khí thải.
Một chương trình khí thải khi xe chạy trong điều kiện bình thường và một chương trình khí thải khi xe chạy trong điều kiện kiểm tra lượng khí thải. Với chương trình chạy trong điều kiện bình thường, xe sẽ hoạt động ở mức công suất bình thường, khí thải thoát ra nhiều. Với chương trình chạy trong điều kiện kiểm tra lượng khí thải, xe sẽ hoạt động ở mức công suất thấp, thoát ra khí thải ít hơn. Theo điều tra của EPA, mức chênh lệch giữa hai chương trình này từ 10-10 lần.
Đây là mức dàn xếp cao nhất trước nay từ một tập đoàn ô tô cho chính phủ Mỹ, tuy nhiên nhiều khách hàng ở Mỹ cho rằng mức dàn xếp này quá nhẹ.
Volkswagen AG mất gần 20 tỉ USD từ bê bối này.