Giá dầu diesel tăng hơn 400 đồng/lít

(PLO)- Giá xăng E5 và A95 giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, lần lượt ở mức 23.471 đồng/lít và 24.871 đồng/lít.

Chiều nay, 11-9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ.

Cụ thể, từ 15 giờ chiều nay, giá xăng E5 và A95 vẫn giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, lần lượt ở mức 23.471 đồng/lít và 24.871 đồng/lít.

Ngược lại, dầu diesel tăng 410 đồng, dầu hoả tăng 374 đồng. Sau điều chỉnh, giá dầu diesel 23.055 đồng/lít, dầu hoả 23.188 đồng/lít. Dầu mazut giữ nguyên như kỳ trước ở mức 17.704 đồng/kg. Kỳ này, nhà điều hành không yêu cầu trích quỹ, ngược lại chi sử dụng quỹ bình ổn giá với xăng và dầu mazut.

Dữ liệu từ Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, giá dầu thế giới hiện tiếp tục ở vùng cao nhất trong vòng gần 9 tháng qua. Phiên giao dịch sáng 11-9, giá dầu WTI quanh mức 87 USD/thùng, dầu Brent trên mức 90 USD/thùng.

So với mức đáy khoảng 65 USD/thùng đối với dầu WTI thiết lập vào đầu tháng 5 năm nay, giá hiện đã tăng khoảng 33%.

Trao đổi với PLO, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam, cho biết nguyên nhân chính đà tăng của giá dầu trong giai đoạn gần đây xoay quanh rủi ro nguồn cung thu hẹp, nhất là khi hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới lần lượt có động thái siết chặt van bơm dầu.

Cụ thể, Saudi Arabia sẽ duy trì mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày, trong khi Nga tiếp tục kế hoạch giảm 300.000 thùng dầu/ngày xuất khẩu, duy trì đến cuối năm 2023.

Một số nhà phân tích thế giới cho rằng, chỉ khi giá dầu đạt khoảng 90 – 100 USD/thùng, Saudi Arabia mới có động lực tạm dừng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện.

Đại diện MXV nhận định, với việc siết chặt nguồn cung từ các nước xuất khẩu chính, giá dầu thế giới giai đoạn cuối năm nhiều khả năng sẽ duy trì mức nền cao hơn so với giai đoạn nửa đầu năm nay. Cùng với yếu tố cung cầu, diễn biến giá dầu trong nửa cuối năm nay cũng sẽ chịu tác động của yếu tố vĩ mô.

“Việc siết van bơm dầu có thể kéo giá dầu thế giới tăng trên 90 - 95 USD/thùng trong thời gian tới, nhưng sẽ khó đạt trên 100 USD/thùng. Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao tại Mỹ sẽ ảnh hưởng tới tình hình lạm phát. Nếu giá cả hàng hoá tăng trở lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài, hoặc tăng lãi suất thêm 1 lần trong năm nay.

Điều này sẽ gây áp lực trở lại cho nền kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu. Hơn nữa, mùa di chuyển cao điểm tại Mỹ cũng dần kết thúc, và mùa đông sẽ là mùa di chuyển thấp điểm hơn.

Do đó, giá dầu thế giới về ngắn hạn có thể tiếp tục đà tăng cao do nguồn cung hạn hẹp, nhưng về trung và dài hạn, yếu tố nhu cầu được điều chỉnh có thể khiến giá dầu dần hạ nhiệt vào cuối năm” - đại diện MXV nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới