Ngày 16-11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.
Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 của Bộ Công Thương, đồng thời là một trong những sự kiện quan trọng của Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024, diễn ra đến ngày 23-11.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Liệt, cho biết tỉnh Vĩnh Long, nằm giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, nổi bật với thế mạnh nông nghiệp. Các sản phẩm nông sản nổi tiếng như bưởi 5 roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, chôm chôm Bình Hòa Phước, khoai lang Bình Tân đã giúp tạo dựng thương hiệu riêng cho tỉnh. Hội chợ lần này không chỉ là cầu nối giữa các tỉnh thành trong khu vực, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đồng thời thúc đẩy hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của 120 đơn vị từ các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên và miền Bắc, với hơn 250 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng miền, bao gồm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, và lương thực thực phẩm.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú, tin tưởng rằng hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, giúp các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, đồng thời tạo cơ hội để các nhà sản xuất kết nối với đối tác, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường ổn định và bền vững.
Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã công nhận 159 sản phẩm OCOP, với 98 chủ thể tham gia, trong đó có 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 59 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Tỉnh cũng đã công nhận 178 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, trong đó có 145 sản phẩm đạt cấp tỉnh, 27 sản phẩm cấp khu vực và 6 sản phẩm cấp quốc gia. Những sản phẩm này không chỉ nâng cao giá trị kinh tế cho nông sản địa phương mà còn khẳng định chất lượng và thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.