Đó là một trong những nội dung SAMCO kiến nghị với Sở GTVT TP.HCM nhằm khai thác hiệu quả Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, giảm tình trạng "xe dù bến cóc".
Theo SAMCO, sau khi di dời các tuyến xe từ BXMĐ cũ ra BXMĐ mới, SAMCO đã cùng các cơ quan chức năng đề xuất và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giảm tối đa các hoạt động sai quy định của các đơn vị vận tải.
|
Đêm ngày 2-3, mặc dù chưa hết giờ cấm xe khách vào nội đô nhưng hãng xe Long Vân vẫn chạy vào nội đô TP. Ảnh: ĐÀO TRANG. |
SAMCO nhận định, từ ngày 9-1, Sở GTVT đã thông báo hành trình chạy xe của các xe ô tô khách hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều tồn tại.
Đơn cử như tình trạng đón, trả khách xung quanh BXMĐ mới, khu vực Suối Tiên, Đền Hùng, Ngã tư Bình Phước, dọc các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội...
SAMCO cho rằng đa phần phương tiện thuộc các đơn vị vận tải có tuyến hoạt động tại BXMĐ mới đón khách tại các bãi đậu xe, không vào bến xe liên tỉnh.
Các phương tiện hoạt động “trá hình”, xe hợp đồng chạy ngang qua BXMĐ mới để thực hiện đón khách trái quy định.
SAMCO cho biết hiện nay các phương tiện vận tải chạy sai hành trình trong giờ cấm xe giường nằm đi từ Bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga, BXMĐ cũ đi vào quốc lộ 1, ngã tư Thủ Đức... để thực hiện đón khách và di chuyển ngang qua BXMĐ mới để tiếp tục đón khách. Trong khi, BXMĐ mới thực hiện hành trình vào D400, Quốc lộ 1 và cao tốc để đi về địa phương.
Bên cạnh đó, hiện nay có tình trạng xe khách giường nằm đậu trên trục đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trước nút giao Cát Lái), hoặc tại các bãi đậu xe nằm trên trục vành đai hạn chế, chờ đến 22 giờ để vào nội đô TP. Sau đó, các phương tiện này tiếp tục đón trả khách.
Một số đơn vị vận tải sử dụng phương tiện ghế ngồi, không bị hạn chế bởi việc cấm xe giường nằm vào nội thành và tiếp tục đón trả khách trong nội thành. Phương tiện giường nằm vào đường song hành trên trục đường Xa lộ Hà Nội để đón khách.
Ngoài ra, có trường hợp sử dụng xe trung chuyển để tổ chức vận chuyển khách về địa phương.
Trước thực trạng trên, SAMCO kiến nghị Sở GTVT công bố lại hành trình chạy xe giữa các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM và hành trình của các tuyến đi ngang qua địa phận TP.
SAMCO cho rằng để tận dụng hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và giảm lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm thì các tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ không đi sâu vào nội đô TP.
TP cần kết nối đến các đường vành đai, hạn chế các phương tiện liên tỉnh tận dụng hoạt động tại các bãi giữ xe để tổ chức đón, trả khách mà không vào bến xe khách liên tỉnh để thực hiện các tác nghiệp đầu cuối theo quy định.
Đồng thời, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng tổ chức đón khách phía trước BXMĐ mới và tại các trạm tiếp nhiên liệu, bãi giữ xe, nơi đỗ xe, dọc các tuyến đường quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội, …
Đề nghị Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các đơn vị có số chuyến và phương tiện đăng ký nhiều nhưng không hoạt động; Hoặc có hoạt động tại các bến xe liên tỉnh nhưng ít hơn số chuyến hoạt động thực tế để từ đó thực hiện thu hồi phù hiệu theo quy định.
Đặc biệt, SAMCO đề nghị đánh giá hiệu quả chính sách cấm xe giường nằm vào nội thành theo khung giờ từ 6-22 giờ.
Từ đó, nghiên cứu triển khai mở rộng không hạn chế khung giờ và hướng đến việc hạn chế xe vận chuyển hành khách trên 16 chỗ vào nội thành trừ các xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng.
SAMCO đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, khảo sát và lắp đặt camera trước BXMĐ mới, khu du lịch Suối Tiên để thực hiện xử lý vi phạm (phạt nguội) theo quy định.