Năm 2010, thu ngân sách trên địa bàn Đà Nẵng mới đạt gần 6.300 tỉ đồng (hiện nay là hơn 26.000 tỉ, theo số liệu năm 2018), trong đó nộp về Trung ương khoảng 10%. Nguồn lực được giữ lại nhìn chung không đủ đối với một địa phương đang bước vào giai đoạn phát triển cao, với đủ mọi thách thức và nhu cầu chi tiêu cho hạ tầng, kinh tế, xã hội...
Tư nhân vào cuộc - dấu mốc “thay da đổi thịt” của Đà Nẵng
Sự đổi thay chỉ đến khi làn sóng đầu tư tư nhân đổ vào thành phố giai đoạn 2010-2012. Tháng 6-2012, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bắt đầu mở cửa đón khách. Ngay cuối năm đó, khu nghỉ dưỡng trở thành nơi đầu tiên tại Việt Nam được một tỉ phú thế giới là George Soros lựa chọn để gia đình nghỉ Giáng sinh.
Những năm sau đó, khu resort của Tập đoàn Sun Group liên tục lên ngôi tại các giải thưởng quốc tế, song ở thời điểm cuối năm 2014, đây thực sự là một cú hích đối với những người làm du lịch Đà Nẵng nói chung, cũng như các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này nói riêng, về cơ hội biến nơi đây thành một điểm đến tầm cỡ quốc tế thông qua những sản phẩm du lịch cao cấp.
Sự tham gia của nhà đầu tư đẳng cấp đã giúp Đà Nẵng có những cơ sở lưu trú mang tầm quốc tế.
Đó cũng có thể coi là dấu mốc cho công cuộc thay da đổi thịt của du lịch Đà Nẵng. Từ chỗ chỉ có 58 khách sạn (năm 1997) với chưa đến 2.000 phòng, Đà Nẵng hiện có gần 850 cơ sở lưu trú, hơn 38.000 phòng, tức tăng lần lượt 14 và 19 lần. Hầu hết các thương hiệu quản lý resort, khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã góp mặt tại đây.
Bên cạnh lưu trú, hạ tầng du lịch địa phương còn được cải thiện rõ rệt bằng việc bổ sung các cơ sở vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế như Khu làng Pháp và Fantasy Park trên đỉnh Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay... giúp đa dạng hóa lựa chọn và kéo dài thời gian lưu trú cũng những trải nghiệm của du khách.
Việc tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) thường niên của Đà Nẵng cũng là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của sản phẩm du lịch, khi có sự tham gia của doanh nghiệp. Được Đà Nẵng tổ chức lần đầu năm 2008 nhưng trong những năm đầu, sự kiện thường chỉ diễn ra hai đêm, thu hút được vài chục nghìn khách cho cả dịp. Cho đến khi DIFF được chính thức giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức năm 2017, ba năm qua, mỗi khi đến kỳ lễ hội, Đà Nẵng như được thổi bừng một sức sống.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) thu được những thành công vượt trội sau khi được giao cho doanh nghiệp tổ chức. Ảnh: Kim Liên
Nhiều thách thức đặt ra
Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Đà Nẵng cũng đứng trước thách thức mới để không chỉ là trung tâm du lịch của Việt Nam mà còn tiến ra tầm khu vực. Hiện khách quốc tế đến Đà Nẵng đang phụ thuộc vào hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng đây lại là những thị trường có tính biến động cao. Trong khi yêu cầu khai phá những nguồn khách mới, có khả năng chi tiêu cao như Mỹ, Nhật, châu Âu hay Đông Nam Á... cũng ngày một cao hơn với Đà Nẵng.
Top 10 thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Đà Nẵng (Nguồn: Sở Du lịch TP Đà Nẵng)
Chính những đòi hỏi nêu trên đặt ra yêu cầu với Đà Nẵng về việc tiếp tục đầu tư hơn nữa vào cả hạ tầng và sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, cũng giống như bài toán đặt ra gần một thập kỷ trước, chính quyền thành phố rất khó huy động được nguồn lực đầu tư cần thiết nếu thiếu sự tham gia của khối tư nhân. Tỉ lệ ngân sách được giữ lại của Đà Nẵng đến nay đã giảm xuống còn dưới 70%, thay vì con số 90% như năm 2010.
Có thể nói, dù đạt được nhiều dấu ấn lớn trong thời gian qua, song du lịch Đà Nẵng vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể trở thành một trung tâm du lịch quốc tế theo như kỳ vọng của Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Và trên hành trình ấy, chắc hẳn kinh tế tư nhân vẫn đóng vai trò là “đòn bẩy” không thể thiếu để giúp sức cho du lịch Đà Nẵng “cất cánh”.