Chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn tìm cách giải cứu nông sản miền Tây và Đà Lạt

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết từ khi các chợ đầu mối tạm dừng hoạt động để phòng dịch, trái cây từ các tỉnh miền Tây thừa mứa không có thương lái thu mua, hàng Đà Lạt cũng vậy, bà con sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, đảm bảo vị trí cố định làm nơi trung chuyển tập kết hàng hóa từ các nguồn cung cấp để phân phối lại các nơi có nhu cầu cho khách hàng, công ty đề xuất phương án tổ chức bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn.

Cụ thể, tiêu chí đối với người đăng kí vào khu vực tập kết và trung chuyển hàng phải có số lượng hàng hóa tập kết vào nơi tập kết bình quân một ngày từ 10 tấn hàng trở lên. Chỉ giải quyết hàng hóa sang từ xe nhập hàng sang xe vận chuyển đi cung cấp các nơi khác…

Chợ đầu mối tổ chức bãi tập kết nhằm tăng nguồn hàng cung ứng cho người dân thành phố. 

Dự kiến bình quân một ngày đêm có từ 5-10 xe có tải trọng 20-30 tấn, lượng hàng tập kết tại chợ từ 120 tấn đến 150 tấn. Mặt hàng gồm bắp cải, cà rốt, khoai tây, bông cải, hành tỏi, bí đỏ.

Vị trí tập kết là bãi đậu xe container của chợ với diện tích 2.000 m2 được vẽ vạch bố trí vị trí lưu đậu cho tối ra 12 container hoặc xe tải trên 10 tấn.

Đối với xe mua hàng chỉ giải quyết cho các loại xe có tải trọng từ 500 kg trở lên, không giải quyết xe ba gác xe lôi vào lấy hàng.

Đối với người gồm tất cả lái xe, thương nhân, phụ vựa khi bắt đầu vào chợ tại cổng A bắt buộc có giấy âm tính COVID-19 còn hiệu lực ba ngày theo quy định của Bộ Y tế. Xe phải có giấy tờ hợp lệ và được Sở Giao thông vận tải cấp giấy được lưu thông trong thời gian giãn cách hoặc các khu phong tỏa.

Đối với tài xế chở hàng nhập chợ, khi vào chợ phải đến khu vực cách ly do Công ty chợ bố trí để thực hiện cách ly khi nào xuống hết hàng hóa, trường hợp xe container để qua ngày chỉ để lại đuôi có chứa hàng, còn đầu xe và người sẽ lưu đậu nơi khác…

Chỉ giải quyết một xe hàng khoảng 40 tấn số lượng bốn người và xe vào lấy hàng trung chuyển tối đa hai người đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định.

Theo ông Dũng, phương án sẽ được triển khai hoạt động khi có sự chấp thuận của UBND huyện Hóc Môn và kết thúc khi chợ đầu mối hoạt động trở lại.

Tối qua 11-7 chỉ có một xe hàng tám tấn rau củ Đà Lạt về chợ đầu mối Thủ Đức

Ông Nguyễn Nhu, Phó giám đốc Chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy phục vụ người dân, chợ bố trí khu vực trung chuyển hàng hóa đúng theo phương án 4, kế hoạch 235 của UBND thành phố Thủ Đức về điều tiết phân luồng hàng hóa tại chợ đầu mối Thủ Đức để thực hiện phòng chống dịch.

Theo đề xuất của công ty chợ với Sở Công Thương TP.HCM trong ba ngày làm việc vừa qua, chợ đầu mối Thủ Đức được tổ chức hoạt động tạm thời. 

Cụ thể, địa điểm bố trí đỗ xe đợi sắp xếp, phân luồng vào thực hiện trung chuyển hàng hóa tại bãi container diện tích khoảng 8.000 m2.

Địa điểm tổ chức tập kết và trung chuyển hàng hóa tại bãi container 2 có hiện tích 8.500 m2. Việc phân luồng xe đúng quy định trong phòng chống dịch COVID-19.

Thương nhân người phục việc, người mua hàng, lái xe và phụ xe phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định trước khi vào chợ. Tất cả xe ra vào chợ phải có giấy nhận diện phương tiện QR code của Sở giao thông vận tải.

Hiện tại công ty tiếp nhận và tổ chức 18 điểm đăng kí thực hiện trung chuyển hàng hóa với khoảng 150 thương nhân và người phụ việc tham gia việc trung chuyển.

Đơn vị cũng lập sổ nhật kí ghi nhận các trường hợp ra vào chợ; chỉ cho thương nhân, người phụ việc, người mua hàng, lái xe và phụ xe vào chợ khi phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ theo quy định. 

Chợ phối hợp với thương nhân lập danh sách các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM gửi cho Sở Công Thương để làm việc với Sở GTVT để được cấp giấy chứng nhận phương tiện….

Theo ông Nhu, thực hiện theo phương án trên, tối qua (11-7) chỉ có một xe hàng Đà Lạt gồm bốn tấn cà chua, bốn tấn bắp cải về chợ.

Phương án của chợ là chọn 18 thương nhân gồm 10 thương nhân trái cây và tám thương nhân ngành rau đây là những thương nhân lớn có nguồn hàng nhiều để đáp ứng nhu cầu cho người dân TP.

Điều kiện là thương nhân, người phụ việc, tài xế giao hàng các tỉnh về phải xét nghiệm âm tính, người mua hàng phải có xét nghiệm âm tính. Song song đó, do thương nhân cũng lo ngại dịch bệnh.

 “Chúng tôi kỳ vọng lắm nhưng để thực hiện phương án này hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp của thương nhân. Mặt khác văn bản chợ triển khai vào 13 giờ hôm qua, sau đó mới báo cho thương nhân có lẻ họ chuẩn bị chưa chuẩn bị kịp. Hy vọng tối nay và những ngày sau lượng xe hàng hóa từ các tỉnh sẽ về nhiều hơn” - ông Nhu nói.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm