Cách khôi phục tài khoản Facebook bằng khuôn mặt

(PLO)- Meta vừa mang công nghệ nhận diện khuôn mặt trở lại, giúp người dùng khôi phục tài khoản Facebook dễ dàng hơn.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt lần đầu tiên được Facebook triển khai vào năm 2013. Công ty cho biết, tính năng này sẽ giúp người dùng nhận được cảnh báo khi có ai đó sử dụng hình ảnh của bạn (giả mạo tài khoản), cải thiện trải nghiệm cho người khiếm thị... Tuy nhiên, cách đây vài năm Facebook đã tạm ngừng công cụ này do những lo ngại của người dùng.

Giờ đây, Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram…) đã mang công nghệ nhận khuôn mặt trở lại, hỗ trợ người dùng khôi phục tài khoản khi bị mất quyền truy cập. Thay vì yêu cầu giấy tờ tùy thân, Meta thử nghiệm sử dụng video selfie để xác minh danh tính.

Quá trình này cho phép người dùng chọn giữa việc nhận mã qua điện thoại, email, hoặc quay video selfie. Người dùng có thể lựa chọn việc sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt hoặc chờ kiểm tra thủ công. Video selfie sẽ ghi lại khuôn mặt từ nhiều góc độ, và Meta sẽ sử dụng công nghệ để so sánh video với ảnh đại diện trên tài khoản.

Meta cho phép sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để khôi phục tài khoản Facebook.

Meta cam kết rằng video selfie sẽ được mã hóa và lưu trữ an toàn. Video sẽ không xuất hiện trên tài khoản và không ai có thể xem được. Sau khi quá trình so sánh hoàn tất, dữ liệu khuôn mặt sẽ bị xóa tự động, dù khớp hay không.

Quy trình này chỉ mất khoảng một phút, nhanh hơn nhiều so với phương pháp cũ là yêu cầu xét duyệt thủ công. Đồng thời, phương pháp này khó bị tin tặc lợi dụng hơn so với xác minh dựa trên giấy tờ.

Cách khôi phục tài khoản Facebook bằng khuôn mặt.

Việc sử dụng nhận diện khuôn mặt để phục hồi tài khoản là một cải tiến đáng chú ý, bởi nó giúp quá trình diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến một số người lo ngại về quyền riêng tư và cách Meta xử lý dữ liệu khuôn mặt của họ.

Mặc dù Meta khẳng định rằng dữ liệu này sẽ không bị sử dụng sai mục đích và sẽ được xóa ngay sau khi sử dụng, người dùng vẫn nên cân nhắc về các rủi ro tiềm tàng liên quan đến quyền riêng tư khi sử dụng tính năng này.

Công ty cũng đang sử dụng công nghệ tương tự để phát hiện quảng cáo sử dụng khuôn mặt của người nổi tiếng.

“Nếu hệ thống nghi ngờ rằng một quảng cáo có thể là lừa đảo, có chứa hình ảnh của một người nổi tiếng, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện Facebook và Instagram của người nổi tiếng đó. Nếu chúng tôi xác nhận sự trùng khớp và xác định quảng cáo là lừa đảo, chúng tôi sẽ chặn quảng cáo đó,” Meta cho biết.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới