Mỗi năm Yahoo Finance sẽ thực hiện cuộc khảo sát với 1.541 người tham gia và trao “vương miện” cho công ty tốt nhất và tệ nhất trong năm. Nếu Microsoft đứng đầu danh sách thì Facebook (Meta) lại giữ vị trí chót bảng với hơn 50% phiếu bầu, theo sau đó là Alibaba, một trang thương mại điện tử của Trung Quốc.
Microsoft đã có một năm thành công khi vốn hóa thị trường vượt qua mốc 2.000 tỉ USD và giá cổ phiếu tăng đến 53% tính từ ngày 16-12 đến thời điểm hiện tại.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến Facebook được chọn là công ty tệ nhất trong năm 2021, đơn cử như công ty đã không chú trọng đến việc kiểm duyệt nội dung và những báo cáo về tác động của Instagram đối với sức khỏe tâm thần.
Giữa những vụ bê bối lùm xùm, Facebook đã đổi tên thương hiệu thành Meta, đánh dấu một hướng đi mới cho công ty. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói rằng tên gọi mới sẽ phù hợp với mục tiêu xây dựng "Metaverse", một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc đổi tên thương hiệu chỉ nhằm đánh lạc hướng sự giám sát.
Khi Apple ra mắt tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS 14.5, có đến 96% người dùng tại Mỹ đã sử dụng vì không muốn bị Facebook theo dõi.
Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tỏ ra không hài lòng khi biết Apple cho phép người dùng từ chối việc bị theo dõi. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên khi doanh thu quảng cáo của Facebook vào năm 2020 đạt khoảng 84 tỉ USD.
Hiện tại, các công ty chỉ phân phối quảng cáo trên nền tảng Android, dù mức giá đã tăng thêm 30%.
Chỉ trong tháng 5 và tháng 6, số lượng khách hàng Facebook quảng cáo trên Android đã tăng 18%. Trong khi đó, số lượng khách hàng Facebook quảng cáo trên iOS lại giảm 17%.
Theo các nhà phân tích, ATT có thể là một làn khói được sử dụng để che giấu mong muốn thực sự của Apple trong việc tạo ra một thuật toán tìm kiếm riêng.
Trong một bài phát biểu vào đầu năm nay, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã không ngần ngại nói về mô hình kinh doanh của Facebook, đồng thời cho rằng việc này sẽ dẫn đến sự phân cực và bạo lực.
Đại diện Meta từ chối trả lời bình luận sau khi kết quả khảo sát của Yahoo Finance được công bố.