Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn cần nhiều 'đòn bẩy' trên thương mại điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

(PLO)- Thương mại điện tử mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về bài toán vận hành, chi phí...

Hội doanh nghiệp quận 12 vừa qua đã tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân với chuyên đề “Mô hình thương mại điện tử (TMĐT) trong giai đoạn chuyển đổi số”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các buổi chia sẻ về Chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Quận 12 năm 2024, với sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận cũng như các khu vực lân cận.

Tại hội thảo, ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Công ty tư vấn truyền thông Minara nhìn nhận, việc tham gia các sàn TMĐT sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách lớn trên môi trường số.

Đối với online, nhà bán sẽ được tận dụng các nền tảng có sẵn của sàn như hạ tầng, hệ thống thanh toán, vận chuyển tích hợp… Nếu khai thác tốt môi trường này, doanh nghiệp sẽ có thể tăng độ phủ của thương hiệu nhờ hệ thống đánh giá và phản hồi minh bạch từ khách hàng trên cả nước.

thương mại điện tử
Ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Công ty tư vấn truyền thông Minara đang chia sẻ. ẢNH: HẠ QUYÊN

Dù vậy, hiện nay TMĐT không còn là phương thức kinh doanh dễ dàng bởi phương thức này đang chịu nhiều sự cạnh tranh gay gắt đến từ nhà bán, nền tảng.

“Chưa kể chi phí cho TMĐT cao từ vận hành, quảng cáo tới chi phí chiết khấu cho nền tảng. Các nhà kinh doanh online cũng phải đối mặt với những khó khăn đến từ kiểm soát chất lượng, kiểm soát khách hàng và phụ thuộc chính sách thuật toán của sàn, dễ ảnh hưởng đến hiển thị và doanh thu…”- ông Long nói.

Chính vì thế, ông Long cho rằng các DN, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn chuyển đổi kinh doanh TMĐT phải xác định được những ưu thế riêng của từng nền tảng, từ đó xây dựng một kế hoạch TMĐT hiệu quả.

“Trong đó người kinh doanh cần chú trọng vào các yếu tố cốt lõi về sản phẩm, hình ảnh, chất lượng hàng hóa. Cùng đó, cần xây dựng kế hoạch hợp tác, bán hàng, các chương trình khuyến mãi với nền tảng mà mình xác định kinh doanh.

Với khách hàng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng và có chương trình khuyến mãi phù hợp với tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến”- ông Long chia sẻ thêm.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp tham dự cũng đánh giá cao tính thiết thực và giá trị của hội thảo, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hội thảo không chỉ tạo cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp mà còn là nền tảng để kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong việc triển khai các dự án chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông Lê Tấn Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 12 cũng nhìn nhận, chuyển đổi số và thương mại điện tử chủ đề luôn được Hiệp hội cùng các hội viên quan tâm và thúc đẩy trong thời gian qua.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Lê Tấn Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 12. ẢNH: HẠ QUYÊN

Thông qua buổi chia sẻ này, ông Nam kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ có thể tìm kiếm được các giải pháp kinh doanh hiệu quả thông qua các giải pháp kinh doanh sáng tạo, đặc biệt là trên các nền tảng TMĐT.

Đọc thêm