Mất dữ liệu cá nhân chẳng khác nào mất nhiều tiền

Chỉ khi dữ liệu bị mất, con người mới nhận thấy được tầm quan trọng của nó.

Trong quá trình nghiên cứu, người dùng đồng ý rằng những dữ liệu cá nhân quan trọng (hình ảnh, clip riêng tư và nhạy cảm) là dạng dữ liệu làm họ lo lắng nhất khi bị mất.

Nghiên cứu này cho thấy những mâu thuẫn trong tầm quan trọng mà con người đặt vào dữ liệu của họ và thực tế của những phiền toái họ gặp phải khi mất dữ liệu mà họ không thấy quan trọng đối với họ lúc đầu.

Trong một phần của nghiên cứu, Kaspersky Lab đã làm việc với các nhà tâm lý học tại ĐH Wuerzburg để đo phản ứng tâm lý của người dùng đối với việc mất dữ liệu trong một loạt ba thí nghiệm. Trong khi các nhà tâm lý học dự kiến sẽ thấy phản ứng mạnh mẽ hơn đối với việc mất dữ liệu quan trọng, họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người tham gia cũng có những dấu hiệu buồn phiền khi họ mất các dữ liệu tầm thường.

Theo nghiên cứu thì việc đánh mất dữ liệu như một đòn đánh vào tâm lý con người.

Các thí nghiệm cho thấy người dùng đổ mồ hôi lạnh và trông có vẻ chán nản với ý nghĩ là mình bị mất dữ liệu thì sự khác biệt về việc tiết mồ hôi, nhiệt độ đầu mũi và biểu hiện của nỗi buồn không nhiều khi so sánh giữa việc mất dữ liệu quan trọng và dữ liệu bình thường. Điều này chứng tỏ rằng ngay cả những dữ liệu nhỏ cũng gây mất bình tĩnh về thể chất và người trả lời chỉ nhận ra được mức độ quan trọng của dữ liệu đối với họ, khi họ tin rằng họ đã mất nó.

Andrei Mochola, Giám đốc kinh doanh khách hàng tại Kaspersky Lab, bình luận: "Nghiên cứu cho thấy rằng vấn đề mất dữ liệu gây ra phản ứng cảm xúc và thể chất ở người. Tuy nhiên, thực tế dường như là người dùng không thực sự biết loại dữ liệu nào có giá trị hơn với họ cho đến khi nó thực sự bị mất, vì nhiều người có phản ứng về thể chất ngay cả khi họ tưởng rằng mình đã mất dữ liệu không quan trọng. Có lẽ điều này giải thích tại sao người dùng không có sự quan tâm và bảo vệ cần thiết cho những dữ liệu mà họ lưu trữ trên các thiết bị của mình, mặc dù họ luôn cho là nó rất quan trọng. Họ vẫn chưa thực sự hiểu được giá trị của dữ liệu của mình và có biện pháp thích hợp để bảo vệ nó".

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới