Người dân cần làm gì để giảm thiệt hại do cơn bão số 2?

(PLO)- Sáng nay (23-7), tâm bão số 2 đã vào bờ tại tỉnh Quảng Ninh và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Trước đó, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh trên biển, gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Bộ trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.

Trước ảnh hưởng của bão cũng như hoàn lưu bão, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai (BCĐ) đã gửi cảnh báo khẩn đến 16 tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Bắc thông qua Zalo Official Account (OA), bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Cảnh báo khẩn của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai về cơn bão số 2 khi bão mạnh lên theo từng giờ.

Thông qua Zalo, đã có gần 11 triệu người dân nhận được cảnh báo khẩn của BCĐ. Theo cảnh báo, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cập nhật về diễn biến của bão, chủ động sơ tán để đảm bảo an toàn, hạn chế di chuyển trong tình hình thời tiết bất lợi hoặc đến các khu vực có nguy cơ xảy ra các tình huống thiên tai bất ngờ.

Trước đó, khi cơn bão số 2 vừa hình thành trên Biển Đông, OA 1022 Quảng Nam (Tài khoản chính thức của Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Nam) cùng nhiều tỉnh thành khác cũng đã cập nhật thông tin về cơn bão số 2 qua Zalo cho người dân trong tỉnh và ngư dân biết, theo dõi và có phương án xử lý cũng như phòng tránh kịp thời khi đang hoạt động trên biển.

Ứng dụng Zalo trong phòng chống thiên tai

Người dân cần nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.

Mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam với 3 tính năng chính là: Kết nối cứu trợ, Liên hệ khẩn cấp và Phản ánh thiên tai.

Trong đó, tính năng nổi bật nhất là "Kết nối cứu trợ", giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời khi gặp nguy hiểm trong bão số 2.

Tính năng "Liên hệ khẩn cấp" với danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

Cùng với đó, tính năng "Phản ánh thiên tai" giúp người dân gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới