Về chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn, Ủy ban Pháp luật tán thành với dự thảo Luật quy định về chất vấn theo hướng, người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời các câu hỏi chất vấn ngay tại kỳ họp Quốc hội, kỳ họp Hội đồng nhân dân, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội, phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân.
Đối với một số trường hợp mà chất vấn chưa thể trả lời trực tiếp ngay tại phiên họp thì Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cho trả lời bằng văn bản.
Cùng với đó, đối với chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, kỳ họp Hội đồng nhân dân thì căn cứ vào chương trình kỳ họp, Quốc hội, Hội đồng nhân dân quyết định danh sách những người trả lời chất vấn, nội dung nhóm vấn đề chất vấn; đối với chất vấn tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội, phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân thì căn cứ vào số lượng, nội dung chất vấn và chương trình phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định thời gian, danh sách người trả lời chất vấn và nhóm vấn đề chất vấn.
Mặt khác, có ý kiến cho rằng, chất vấn là công cụ giám sát rất mạnh, tác động lớn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhưng nó chỉ thực sự mạnh khi chất vấn được tiến hành trực tiếp và công khai. Do đó, tất cả các chất vấn phải được trả lời trực tiếp trước Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội hay Hội đồng nhân dân hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân. Việc lựa chọn nhóm vấn đề để đưa ra chất vấn trước Quốc hội khó bảo đảm sự khách quan, khó phản ánh hết ý chí của đại biểu và của cử tri.
Ngoài ra, Ủy ban Pháp luật tán thành việc sửa đổi, bổ sung việc quy định cụ thể hơn trong dự thảo Luật về hậu quả pháp lý của hoạt động giám sát.
Cụ thể, đối với mọi hoạt động giám sát, sau khi kết thúc giám sát, chủ thể giám sát phải có ý kiến chính thức bằng văn bản như nghị quyết, kết luận, báo cáo... Trong đó, phải nêu rõ những mặt đã làm được, mặt chưa làm được, hạn chế của đối tượng chịu sự giám sát, các biện pháp, kiến nghị xử lý cụ thể. Đồng thời, chủ thể giám sát phải chịu trách nhiệm về nghị quyết, kết luận, kiến nghị của mình.
Bên cạnh đó, theo Ủy ban Pháp luật, một số ý kiến đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể hơn nữa về vấn đề này trong dự thảo Luật, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, bảo đảm để đối tượng chịu sự giám sát nghiêm túc và có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát.