Về khấu hao, xe sang và SUV dường như gặp vấn đề đáng kể nhất. Điều đó có lẽ là do những mẫu xe này có giá khởi điểm cao hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều khả năng bị mất giá trị hơn.
Dưới đây là những mẫu nào có xu hướng mất giá nhiều nhất và cách bạn có thể tránh được vấn đề chỉ bằng một động thái.
Cadillac Escalade ESV
Mẫu SUV có mức khấu hao sau 5 năm sở hữu cao nhất là Cadillac Escalade ESV, với mức khấu hao 58,5%. ESV của Cadillac là phiên bản mở rộng. Vào năm 2023, Escalade ESV có giá khởi điểm khoảng 80.090 USD (tương đương 1 tỉ 954 triệu đồng).
Theo iSeeCars, mức chênh lệch trung bình so với MSRP (giá từ nhà sản xuất) là khoảng 63.885 USD (tương đương 1 tỉ 559 triệu đồng).
BMW X5
Theo sau Escalade ESV là BMW X5, với mức khấu hao 58,2% trong 5 năm đầu tiên. Con số này chênh lệch khoảng 44.828 USD (tương đương gần 1 tỉ 094 triệu đồng) so với MSRP.
X5 2023 có giá khởi điểm là 63.900 USD (tương đương 1 tỉ 559 triệu đồng).
INFINITI QX80
Đối với mẫu SUV tiếp theo có tỷ lệ khấu hao cao, INFINITI QX80 chiếm 58,1%. Tổng số tiền đó là khoảng 47.399 USD ( tương đương 1 tỉ 156 triệu đồng) so với MSRP ban đầu, có vẻ khá cao.
Infiniti định giá QX80 2023 ở mức 74.595 USD (tương đương 1 tỉ 820 triệu đồng) và mẫu xe này không thay đổi nhiều trong thập kỷ qua.
Nó có giá cả phải chăng hơn nhiều mẫu SUV hạng sang cỡ lớn trong phân khúc, nhưng tỷ lệ khấu hao cao cũng không giúp ích được gì.
Maserati Levante
Tiếp theo là Maserati Levante, điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Giá Maserati Levante bắt đầu ở mức 92.200 USD (tương đương 2 tỉ 250 triệu đồng) hoặc hơn cho mẫu cơ sở.
Trong 5 năm sở hữu đầu tiên, Levante bị khấu hao trung bình 57,8%, tương đương khoảng 55.858 USD (tương đương 1 tỉ 363 triệu động).
Mặc dù mẫu SUV Maserati đã nhận được sự đón nhận tích cực kể từ khi tung ra thị trường, nhưng việc giảm giá có thể tác động đến các mẫu xe theo nhiều cách khác nhau.
Audi Q7
Đây là mẫu xe cuối cùng có mức khấu hao cao. Audi Q7 có mức khấu hao 56,8%, tương đương chênh lệch khoảng 41.731 USD (tương đương 1 tỉ 018 triệu đồng) so với MSRP.
Thực sự không có quá nhiều xe SUV trong danh sách xe không phải là xe thể thao đa dụng hạng sang, ngoại trừ Nissan Armada. Điều đó không có nghĩa là bất kỳ phương tiện nào trong số này đều là phương tiện xấu, chỉ là giá cao đôi khi có thể đồng nghĩa với việc tốc độ khấu hao nhanh hơn trong vài năm đầu.
Làm thế nào có thể tránh được khấu hao?
Mỗi chiếc xe đều mất giá vào một thời điểm nào đó; những điều này tình cờ chứng kiến sự thay đổi lớn nhất về giá trị trong 5 năm đầu tiên.
Nếu bạn vẫn muốn một trong những loại xe này, hãy mua một mẫu xe đã qua sử dụng một chút. Điều này có thể giúp giảm bớt phần nào sự mất mát giá trị ngay lập tức đó.
Một chiếc xe trung bình mất 38,8% giá trị trong 5 năm đầu tiên, tương đương 17.221 USD (tương đương 420 triệu đồng). Đó là một sự khác biệt khá kinh ngạc so với những chiếc SUV trong danh sách này.
Nhìn chung, việc tìm một trong những mẫu xe này đã qua sử dụng hoặc sử dụng một chiếc xe tương tự nhưng không quá mất giá có thể là một giải pháp tốt hơn