Theo Cox Automotive, xe tại các đại lý Nissan thường lưu lại ở kho khoảng 98 ngày trước khi chúng đến được tay người mua. Điều này đã khiến nhà sản xuất ô tô Nissan phải thực hiện một kế hoạch mới, cho phép các đại lý quảng cáo mức giá thấp hơn 10-15%, không chỉ thấp hơn giá khởi điểm từ nhà sản xuất (MSRP) mà còn cả hóa đơn.
Các đại lý Nissan hiện có thể bán toàn bộ dòng xe MY2024 với giá thấp hơn hóa đơn tới 10%, trong khi Armada có thể được bán với giá thấp hơn 15%. Đây là một tin tốt cho những người mua xe mới, nhưng các đại lý lại thất vọng.
Một đại lý giấu tên đã nói chuyện với Automotive News: “Nissan đã nói, ‘Chúng tôi không đủ khả năng để có mặt trên thị trường, vì vậy bạn cần phải làm vậy’. Trách nhiệm đã được chuyển từ nhà máy sang chúng tôi”. Các đại lý cho rằng Nissan nên tăng chi tiêu khuyến khích và nỗ lực nhiều hơn vào hoạt động tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Một nhà bán lẻ khác cho biết việc cho phép bán xe dưới giá hóa đơn giúp nhà sản xuất ô tô “tiết kiệm hàng trăm triệu đô la tiền giảm giá”. Trong khi các đại lý tỏ ra thất vọng, một phát ngôn viên của công ty cho biết Nissan điều chỉnh các chương trình bán hàng của mình theo điều kiện thị trường, “mang lại sự linh hoạt hơn khi được bảo hành”. Việc này chỉ có lợi với các đại lý lớn hơn.
Một nhà bán lẻ lớn đã phải trả tiền mặt bằng là 80.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng) trong tháng 4 cho hơn 200 xe chưa bán được cho biết: “Chúng tôi muốn linh hoạt hơn để thực hiện các giao dịch tốt hơn và thu hút nhiều khách đến cửa hàng hơn. Nếu tôi có thể giảm chi phí mặt bằng của mình bằng cách bán một số chiếc xe này, tôi sẽ làm điều đó”.
Trước đại dịch toàn cầu, Nissan đã nói với các đại lý rằng họ sẽ đặt lợi nhuận của đại lý lên trên thị phần. Nhưng khi những chiếc sedan Sentra, crossover Rogue và SUV Pathfinder chất đống trong các đại lý, Nissan phải dựa vào các phương thức bán hàng khác, chẳng hạn như các chương trình thưởng cho số lượng đại lý. Chiếc xe Lincoln đã trải qua điều tương tự vào đầu năm nay nhưng đã đưa ra các ưu đãi và thay đổi thông minh đối với chương trình cho thuê ô tô để chuyển số xe chưa bán được.
Mặc dù điều này sẽ giải quyết hàng tồn kho dễ dàng hơn nhưng nó có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến chính thương hiệu Nissan. Một nhà bán lẻ cho biết: “Các thương hiệu mạnh không muốn các đại lý chạy đua xuống đáy. Ví dụ nhà sản xuất ví Louis Vuitton không muốn bán chiếc ví trị giá 5.000 USD của họ với giá 3.000 USD. Thay vào đó, họ sẽ đốt những hàng tồn kho cũ và không bán được thay vì bán với giá chiết khấu. Tất nhiên, chúng tôi không đề xuất Nissan làm theo”.
Ngược lại, một số đại lý của Nissan cho biết họ hy vọng sẽ thu hút được người mua hàng bằng mức giá thấp cho những mẫu xe cơ sở có tính năng tối thiểu và sau đó bán thêm những mẫu xe Nissan sang trọng đáng mơ ước.