Bất lực trước vụ xây nhà trên đất hàng xóm?

Ngày 5-8, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đang theo dõi kết quả giải quyết hành vi lấn chiếm, xây nhà trên đất của người khác mà UBND huyện Hàm Tân đang lúng túng và báo chí liên tục có nhiều tin, bài phản ánh.

Theo vị lãnh đạo này, vụ việc không những làm gia đình người bị lấn chiếm bức xúc mà dư luận xã hội cũng rất quan tâm. Do đó, vị lãnh đạo này nói cần phải giải quyết dứt điểm và đúng các quy định pháp luật.

Liên quan việc yêu cầu xử lý hình sự người lấn chiếm, xây nhà trên đất của người khác, Đại tá Trần Đình Thiện, Trưởng Công an huyện Hàm Tân, đã ký thông báo kết quả tiếp nhận, phân loại xử lý nguồn tin về tội phạm.

Theo đó, trước đây bà Hồ Thị Mai nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Đen một thửa đất có diện tích 1.320 m2 được cắt ra từ phần đất của gia đình ông Đen tại xã Tân Thắng (nay là xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân). Tháng 5-2004, UBND huyện Hàm Tân đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Mai.

Năm 2011, ông Nguyễn Đen đã có hành vi cản trở việc sử dụng đất của bà Mai. Vụ việc được TAND huyện Hàm Tân thụ lý giải quyết và có quyết định công nhận thỏa thuận về việc ông Đen chấm dứt hành vi cản trở nêu trên. Do ông Đen không chấp hành nên đã bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân cưỡng chế.

Từ lúc xây kiềng nhà để lấn đất đến nay, sau nhiều lần bị lập biên bản vi phạm, nay gia đình bà Lễ đã xây dựng xong căn nhà và dọn vào ở trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Đến tháng 11-2018, bà Nguyễn Thị Lễ (con ông Đen) lại tự ý chiếm đất để xây dựng nhà thì bị phát hiện và bị UBND huyện Hàm Tân xử phạt hành chính theo Quyết định số 16/QĐ-XPVPHC ngày 15-2-2019. Tuy nhiên, bà Lễ không những không chấp hành mà còn tiếp tục thi công trên phần đất đã chiếm.

Qua xác minh, hành vi của bà Lễ tự ý làm nhà trên đất của người khác không có dấu hiệu tội phạm công nhiên chiếm đoạt tài sản. Đây là hành vi chiếm đất nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai theo Điều 228 BLHS bởi bà Lễ chưa từng bị kết án về tội phạm này. Tuy bà Lễ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất nhưng trên thực tế hành vi đó chưa chấm dứt và vẫn đang tiếp diễn, không phải là phát sinh hành vi vi phạm mới.

Theo quan điểm của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân, trong trường hợp sau khi nhận quyết định xử phạt hành chính, bà Lễ tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đất ở một thửa đất khác hoặc sau khi bị cưỡng chế, bà Lễ tiếp tục chiếm đất ở thửa đó hay thửa bất kỳ thì mới có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai theo Điều 228 BLHS.

Được biết từ lúc xây kiềng nhà để lấn đất đến nay, sau nhiều lần bị lập biên bản xử phạt, gia đình bà Lễ đã xây dựng xong căn nhà và dọn vào ở trước sự bất lực của cả người bị chiếm đất lẫn chính quyền địa phương.

Dự kiến cưỡng chế từ tháng 6, đến nay vẫn y nguyên

Đối với việc vì sao chưa cưỡng chế, theo UBND huyện Hàm Tân, tháng 5-2019, huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT chủ trì xây dựng kế hoạch cưỡng chế và cung cấp các tài liệu cần thiết để công an huyện nghiên cứu trước khi có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cưỡng chế. Dự kiến sẽ cưỡng chế vào các ngày 15 và 20-6. Thế nhưng đến nay việc cưỡng chế vẫn chưa triển khai thực hiện vì PhòngTN&MT huyện chưa cung cấp các tài liệu liên quan để công an huyện có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND huyện. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.