Sau một năm nhiều thất bại về doanh thu của phim chiếu rạp, đường đua phim tết không quá nhộn nhịp khi có ba dự án là Chị chị em em 2, Nhà bà Nữ, Siêu lừa gặp siêu lầy.
Tuy nhiên đến phút cuối, Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa bất ngờ công bố rút khỏi rạp và chỉ có hai dự án chính thức được trình làng vào mùng 1 tết Quý Mão.
Đây là mùa phim tết mà số lượng phim Việt ra rạp ít kỷ lục nhưng có thể thấy doanh thu và suất chiếu cũng như hiệu ứng truyền thông của hai bộ phim trên đã “đè bẹp” tất cả phim Hollywood, phim Hàn, phim Thái - những dự án ngang nhiên chiếm hết thị phần điện ảnh nội địa năm rồi.
Đổi mới về tư duy làm phim
Có thể thấy hai dự án công chiếu dịp tết Quý Mão là Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2 đã cho khán giả thấy được sự đổi mới về tư duy làm phim của các nhà làm phim như Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành.
|
Nhà bà Nữ của Trấn Thành kể về những câu chuyện đời thường của các gia đình trong cuộc sống hiện đại. Ảnh: ĐPCC |
So với phim tết ở những năm trước có sự tham gia của các gương mặt bán vé, phim hài thiếu chỉn chu về kịch bản lẫn bối cảnh thì năm nay Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2 đã có sự đầu tư rất nhiều về hình ảnh lẫn nội dung.
Không chỉ vậy, hai dự án phim tết năm nay, đặc biệt là Nhà bà Nữ, dù khá nhiều nghệ sĩ hài góp mặt hay những diễn viên tay ngang nhưng phim đã thực sự chinh phục được khán giả bằng những câu chuyện thiên về chính kịch, thân quen, gần gũi.
Cụ thể, Nhà bà Nữ lấy chất liệu từ đời sống bình dân kể về câu chuyện thường thấy ở mỗi gia đình trong cuộc sống hiện đại… Còn với Chị chị em em 2, phim chọn bối cảnh Sài Gòn thập niên 1930. Theo êkíp, nguyên liệu được sử dụng là giai thoại về hai mỹ nhân nổi tiếng miền Nam thời xưa là Ba Trà và Tư Nhị nhằm khai thác đề tài về sự am hiểm sau mối quan hệ tưởng chừng tốt đẹp giữa những phụ nữ có thừa sắc đẹp và tham vọng do Minh Hằng và Ngọc Trinh đóng chính.
|
Chị chị em em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bị đánh giá chỉ ở mức tròn vai, không thực sự xuất sắc, không có sự đột phá. Ảnh: ĐPCC |
Trải qua tám ngày công chiếu, con số doanh thu cũng như hiệu ứng truyền thông đã cho thấy sự chênh lệch lớn về chất lượng, sự đón nhận của khán giả đối với cả hai dự án trên nhưng Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2 đã phần nào đem đến làn gió mới cũng như những hy vọng cho thị trường phim Việt.
Thành công của bộ phim này, với tôi, đơn giản là chúng chạm vào được một chủ đề lớn, gần gũi, phổ quát, đậm đặc chất thị dân và đưa ra những triết lý bình dân có tính chữa lành của người Việt Nam đương đại.
Nhà phê bình điện ảnhLÊ HỒNG LÂM
Với những thay đổi rõ rệt về tư duy làm phim, những kỷ lục về doanh thu của Nhà bà Nữ cùng lợi nhuận khả quan của Chị chị em em 2 đã phần nào cho thấy sức hút của phim Việt cũng như góp phần lôi kéo khán giả ra rạp dịp tết để xem được những bộ phim hay.
Còn đó những vấn đề phải… suy nghĩ
Là bộ phim đang thu hút đông đảo khán giả ra rạp, thế nhưng bên cạnh những lời khen thì Nhà bà Nữ của Trấn Thành đã vấp phải không ít tranh luận về chất lượng.
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng phim đã quá lạm dụng việc chửi thề, từ nhẹ dần đến nặng đô. Tiếng chửi của bà Nữ (Lê Giang), Ngọc Như (Khả Như) và cô gái trẻ Nhi (Uyển Ân) được cho là điều được nhớ đến nhiều nhất sau thông điệp của bộ phim.
So với Bố già trước đó, Trấn Thành vẫn tiếp tục sử dụng công thức cũ là phản ánh những xung đột thường thấy trong gia đình hiện đại. Nhưng nếu ở Bố già, các nhân vật đã liên tục chửi thề thì đến Nhà bà Nữ, độ chửi đã tăng lên cả về số lượng lẫn tần suất, mức độ nặng nề hơn khiến nhiều khán giả không khỏi “than trời”…
Nhiều khán giả cho rằng việc lồng ghép các câu chửi thề vào lời thoại nhân vật trong phim để tạo cảm giác đời và chân thật hơn nhưng cũng không ít ý kiến nhận định không phải câu chửi nào cũng mang lại đúng giá trị, mục đích này. Và việc lạm dụng nó làm bộ phim trở nên nặng nề, khó chịu.
Còn với Chị chị em em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, dù có ý tưởng nhưng chưa thể tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, cách khai thác nhân vật hời hợt và tình tiết phim được sắp đặt một cách lộ liễu.
Ngoài ra, vấn đề “khoe” cơ thể của Ngọc Trinh xuất hiện liên tục trong phim luôn là câu chuyện được đưa ra để tranh cãi lẫn chỉ trích.
Không chỉ vậy, vấn đề mà cả hai bộ phim vẫn còn “mắc” phải chính là đối đáp của các nhân vật trong phim quá nhiều, khiến cho tác phẩm tạo cảm giác như một vở kịch sân khấu được dựng lên màn bạc.
Có thể nói sau quá nhiều phim thất bại trước đó thì Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2 là những tín hiệu đáng mừng cho thị trường phim Việt. Dù vậy, câu hỏi được đặt ra là phải chăng khán giả đã quên mất phim điện ảnh phải có chất điện ảnh vẫn là điều khiến giới chuyên môn… đau đầu!
|
Phim tết thu hút đông đảo khán giả ra rạp. Ảnh: TN |
Vì sao Nhà bà Nữ của Trấn Thành thành công về doanh thu?
Đến ngày 28-1 (mùng 7 tết), bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành đã chính thức cán mốc 200 tỉ đồng sau bảy ngày công chiếu, phá vỡ kỷ lục trước đó của Bố già (do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn) là 10 ngày.
Tác phẩm cũng lập cột mốc là phim Việt có doanh thu một ngày cao kỷ lục (35 tỉ đồng), đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).
Đối với khán giả yêu mến phim Việt có thể nhận thấy điều làm nên thành công của Nhà bà Nữ đến từ “thương hiệu” Trấn Thành. Bên cạnh đó là sự tò mò của khán giả rằng anh sẽ làm được gì sau dự án Bố già đã quá thành công trước đó.
Ngoài ra, phim khai thác tốt câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ. Khán giả xem phim có thể nhìn thấy mình trong những tình huống của nhà bà Nữ.
Đặc biệt là những câu thoại chạm đến cảm xúc người xem như: “Khi người ta yêu họ sẽ muốn ở lại, không có ai còn yêu mà lại chọn rời đi cả, người ta rời đi ắt hẳn có lý do”, “Ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân” hay câu nói viral khắp mạng xã hội: “Con thà thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ”.