Quân đội Myanmar nắm quyền, ban bố 1 năm tình trạng khẩn cấp

Ngày 1-2, quân đội Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và bổ nhiệm một vị tướng lên nắm quyền tổng thống, sau khi bắt giữ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao khác, báo Straitstimes đưa tin.

Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp

Thông báo này vừa được đăng trên kênh truyền hình Myawaddy TV (thuộc sở hữu quân đội). Thông báo cho biết quyền lực tại Myanmar đã được chuyển giao cho Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Ông này sẽ chịu trách nhiệm về  "lập pháp, hành chính và tư pháp".  Ông Myint Swe, một cựu tướng lĩnh và là phó tổng thống được quân đội hậu thuẫn, sẽ nắm quyền tổng thống.

"UEC (ủy ban bầu cử) đã thất bại trong việc giải quyết những bất thường trong danh sách cử tri của cuộc tổng tuyển cử đa đảng được tổ chức vào ngày 8-11-2020. Vì tình hình phải được giải quyết theo luật, do đó tình trạng khẩn cấp được ban bố " - thông báo nêu rõ.

Tuyên bố cũng cáo buộc "các tổ chức đảng khác" đã "làm tổn hại đến sự ổn định của nhà nước".

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng ngày 1-2. Ảnh: EPA/AFP/STRAITS TIMES

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi bà Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm 1-2 (giờ địa phương).

Nó cũng diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội hùng mạnh làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau một cuộc bầu cử mà quân đội cho là đã bị gian lận.

Trong khi đó, Ủy ban bầu cử của Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc của quân đội về việc gian lận phiếu bầu, nói rằng không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Quân đội đang kiểm soát mọi thứ

Người phát ngôn của NLD, ông Myo Nyunt nói với hãng tin Reuters qua điện thoại rằng bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã bị bắt vào đầu giờ sáng.

“Với tình hình đang diễn ra hiện nay, chúng ta phải nói rằng quân đội đang dàn dựng một cuộc đảo chính. Tôi muốn nói với người dân rằng đừng phản ứng hấp tấp mà hãy hành động theo luật pháp” - ông Myo Nyunt nói, tiết lộ rằng ông cũng có thể sẽ bị bắt.

Hãng tin Reuters sau đó không thể liên lạc lại với ông Myo Nyunt được nữa.

Các binh sĩ quân đội chuyển những túi hàng từ một chiếc xe tải vào Tòa thị chính Yangon vào ngày 1 -2-2021. ẢNH: EPA/STRAITS TIMES

Quân đội Myanmar cho biết họ đã tiến hành các vụ bắt giữ để đáp trả việc "gian lận bầu cử", theo một tuyên bố trên một đài truyền hình thuộc sở hữu của quân đội.

Xe tăng đã được triển khai trên một số đường phố vào tuần trước và các cuộc biểu tình ủng hộ quân đội đã diễn ra ở một số thành phố trước cuộc họp đầu tiên của Quốc hội.

Theo người dân, đường dây điện thoại tới thủ đô Naypyitaw không liên lạc được. Các binh sĩ đã chiếm giữ các vị trí tại tòa thị chính ở thành phố chính Yangon và dữ liệu Internet di động và dịch vụ điện thoại trong thành trì của NLD cũng đã bị gián đoạn.

Một nhà lập pháp NLD, yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết một trong số những người bị giam giữ là ông Han Thar Myint, một thành viên của ủy ban điều hành trung ương của đảng.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình, bà Suu Kyi, 75 tuổi, lên nắm quyền sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015. Vị thế quốc tế của bà đã bị tổn hại sau khi hàng trăm nghìn người Rohingya chạy trốn khỏi các chiến dịch quân đội để lánh nạn ở bang Rakhine phía tây Myanmar vào năm 2017. Tuy nhiên, tại quê nhà bà vẫn cực kỳ nổi tiếng. 

Căng thẳng chính trị đã tăng vọt vào tuần trước khi một phát ngôn viên quân đội từ chối bác bỏ một cuộc đảo chính. Thống tướng Min Aung Hlaing cũng đã nêu ra triển vọng bãi bỏ Hiến pháp.

Myanmar đã chứng kiến hai cuộc đảo chính kể từ khi độc lập khỏi Anh vào năm 1948. Một cuộc đảo chính diễn ra vào năm 1962 và một vào năm 1988.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm