Phác thảo diện mạo chương trình mới
Tại buổi gặp mặt báo chí chiều nay, 22/4, ông Đoàn Văn Ninh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết: Quy trình xây dựng chương trình, SGK lần này có khác biệt căn bản so với trước là tách rõ việc làm chương trình và viết SGK. Chương trình sẽ làm trước, căn cứ vào đó biên soạn SGK.
|
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Đoàn Văn Ninh. (Ảnh: Văn Chung). |
Thứ tự các bước như sau: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; dựa vào đó ban hành các chương trình môn học; rồi mới biên soạn bộ đề cương SGK.
Dự kiến đến năm học 2018 - 2019 sẽ có 3 bộ sách của lớp 1, 6 và 10 đưa vào dạy học; sau đó tiếp tục làm cuốn chiếu để đến năm học 2022-2023, toàn bộ chương trình SGK mới được triển khai đại trà trên toàn quốc.
Nói rõ hơn về chương trình - SGK mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Chương trình mới nhằm mục tiêu định hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Chương trình này sẽ phân hóa rõ giai đoạn cơ bản (tiểu học, THCS) và giai đoạn định hướng nghề nghiệp (THPT).
Trong đó, chương trình tiểu học được thiết kế cho 2 buổi/ngày; chương trình THCS và THPT thiết kế cho 1 buổi/ngày.
Đáng lưu ý, việc tổ chức học tập ở khối THPT vì vậy cũng sẽ khác rất nhiều so với hiện nay. Chương trình sẽ được xây dựng theo tinh thần "phân hóa kết hợp với tự chọn". Số lượng các môn học sẽ giảm, kiến thức chồng chéo ở các môn sẽ giảm; những kiến thức không cần thiết cũng được cắt bỏ. Thay vào đó, sẽ tăng cường tập trung kiến thức theo dạng chuyên đề.
Ngoài kiến thức cơ bản, trong chương trình đổi mới còn chú trọng các hoạt động trải nghiệm, sự tham gia thực sự của học sinh vào đời sống
xã hội.
Việc thay đổi chương trình - SGK tiến hành đồng bộ với thay đổi phương pháp giảng dạy, cách thức đánh giá.
|
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trong buổi họp chiều 22/4. (Ảnh: Văn Chung). |
"Trong thực tế, những thay đổi này đang diễn ra chứ không phải mới mẻ hoàn toàn; như việc đánh giá bằng nhận xét ở bậc tiểu học, mô hình "trường học mới Việt Nam" (VNEN), dạy học bằng dự án, thi giáo viên giỏi bằng phân tích bài giảng, phương pháp "bàn tay nặn bột" - Thứ trưởng Hiển trấn an.
Chưa rõ ai sẽ là Tổng chủ biên sách giáo khoa mới
Ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hiện nay, Bộ đang tích cực xây dựng bộ tiêu chí chọn người viết chương trình, SGK và sẽ mời cả những người ngoài ngành giáo dục tham gia viết sách. Hiện nay, đã có Sở GD-ĐT TP.HCM đăng ký viết sách giáo khoa.
|
Năm học 2022-2023 toàn bộ SGK mới sẽ được áp dụng tại các trường học, cấp học trên cả nước. (Ảnh minh họa, Ảnh: Văn Chung). |
Việc chọn người làm sách theo sẽ dựa trên 3 tiêu chí cơ bản" phải là người có phẩm chất tốt, giỏi về khoa học và năng lực sư phạm tốt.
Về tỷ lệ "giáo viên phổ thông", ông Hiển cho biết sẽ có, nhưng rất ít giáo viên phổ thông tham gia trong hội đồng thẩm định. Ngành giáo dục sẽ huy động chất xám của giáo viên phổ thông trong quá trình
góp ý cho sách mới.
Với câu hỏi ai sẽ tổng chủ biên chịu trách nhiệm chính, Thứ trưởng Hiển cho biết "vẫn đang cân nhắc" chuyện chọn người.
Các thông tin như "bao giờ có dự thảo chương trình tổng thể", "bao giờ có tiêu chí cụ thể để chọn người làm chương trình, viết SGK", và một số câu hỏi khác về tiến trình, thao tác làm chương trình, viết sách... đang được lãnh đạo Bộ GD-ĐT "khất" và cho biết sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.