Số hóa vận hành ngân hàng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Trước những diến biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian qua, các ngân hàng ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành tuân thủ giãn cách vẫn hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, công tác vận hành trơn tru đóng một vai trò quan trọng.

Số hóa vận hành

Tại HDBank, thời gian giãn cách xã hội vừa qua cũng là lúc công tác vận hành ngân hàng cải tiến mạnh mẽ, nhờ thế, tuy giảm nhân sự làm việc trực tiếp tại văn phòng và tại quầy theo quy định về giãn cách và phòng chống dịch nhưng lại tăng năng suất lao động, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và luôn đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Đạt được kết quả đó, phải kể đến nền tảng công nghệ hiện đại của ngân hàng. Tại HDBank, từ năm 2020 đến nay, khi dịch bệnh xảy ra, cũng đúng vào thời điểm HDBank đẩy mạnh số hóa trong mọi mặt hoạt động của ngân hàng, từ các quy trình giao dịch, vận hành, nhân sự, đánh giá… Đến bây giờ thì ngân hàng càng đẩy mạnh số hóa nhanh và toàn diện hơn nữa.

Khách hàng mở tài khoản thanh toán tại quầy bằng Tablet

Theo đó, thời gian qua, HDBank đã tăng tốc triển khai số hóa một cách đồng bộ với các dự án trọng điểm như: số hóa hành trình khách hàng mang đến trải nghiệm mới mẻ và thuận tiện như: mở tài khoản thanh toán, mở sổ tiết kiệm, cho vay trực tuyến thế chấp bằng tải khoản tiền gửi,...; số hóa hành trình khách hàng trực tuyến với các công nghệ tiên phong như định danh khách hàng điện tử (eKYC) , eKYC nâng cao tích hợp xác thực qua video call…; số hóa hệ thống truyền thông và trao đổi nội bộ; thu thập và phân tích dữ liệu lớn; trợ lý tổng đài ảo... Đặc biệt là tự động hóa quy trình bằng công nghệ tự động hóa RPA, theo đó, sự hỗ trợ của các trợ lý robot đã giúp HDBank giảm hơn 80% thao tác thủ công của nhân sự vận hành, tăng tốc độ xử lý nhanh gấp 30 lần (từ 3 phút xuống chỉ còn 5 giây/giao dịch) với tỷ lệ sai sót gần như bằng 0.

Theo thống kê, sau 5 tháng, số hóa hành trình mở tài khoản thông qua ứng dụng trên máy tính bảng, tỉ lệ bán chéo hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống với tỉ lệ đăng ký thêm dịch vụ eBanking đạt 67% so với trước đây chỉ đạt 50%.

Các ứng dụng số và tự động hóa hoạt động của HDBank trong sản phẩm dịch vụ đã giúp nâng cao hiệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng trong bối cảnh thực hiện giãn cách và bình thường mới. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, số lượng giao dịch e-banking tăng gấp hai lần cùng kỳ, giá trị giao dịch cao gấp 3 lần, đạt gần 60.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp những ngày nới lỏng giãn cách và từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh trong tâm thế an toàn trước dịch bệnh, không đứt gãy tài chính, HDBank tiếp tục triển khai dịch vụ đi kèm với thúc đẩy tín dụng như quản lý dòng tiền, cấp UPAS L/C thúc đẩy xuất nhập khẩu, thanh toán nhanh trên eBanking với gói giải pháp số toàn diện.v.v..  Cùng với đó, HDBank cũng đã số hóa quy trình vận hành: Ứng dụng robot vào tự động chấm công, hỗ trợ xử lý khiếu nại, duyệt lệnh tự động,…

Khách hàng là trọng tâm

Với sự chuyển đổi vận hành hiệu quả, từ đó giúp ngân hàng đẩy mạnh hoạt động nội bộ lẫn kinh doanh thông suốt, an toàn, đáp ứng liên tục và hiệu quả cao trong việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Trên nền tảng số, không cần tiếp xúc trực tiếp, khách hàng vẫn được phục vụ tốt trong thời gian giãn cách xã hội tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội.

Bà Trần Thu Hương- Giám đốc Khối Vận hành HDBank, chia sẻ: “Để đảm bảo quá trình vận hành hoạt động ngân hàng được thông suốt, an toàn, hiệu quả, Khối Vận hành HDBank đã chủ động và phối hợp rất chặt chẽ cùng các khối, phòng ban trong ngân hàng như một thể thống nhất, cùng chuyển đổi, bắt đầu từ những cải tiến nhỏ nhất. HDBank đã vận hành cách làm việc mới, khoa học, hệ thống hóa, dựa trên nền tảng công nghệ trong mọi mặt hoạt động để hướng đến khách hàng mà phục vụ và hướng đến hiệu quả chung cao nhất”.

 

Khách hàng được hướng dẫn giao dịch trên SmartKiosk

Đồng thời, với ưu thế số hóa, HDBank tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương miễn giảm lãi suất cho khách hàng ở một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 và cả nhóm khách hàng tại khu vực bị phong tỏa, giãn cách kéo dài theo Chỉ thị 16, với tổng dư nợ gần 42.000 tỷ đồng, tương ứng với số lượng hơn 18.000 khách hàng.

Những kết quả này giúp HDBank thành công trong việc xây dựng được một nền tảng khách hàng lớn, đồng hành và gắn bó.

Đổi mới vận hành và cải tiến dịch vụ trên nền tảng số hoá là một trong nhiều điển hình về cách làm, nỗ lực tạo khác biệt của HDBank trong trong thời gian qua trên cơ sở mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất, để khách hàng hạnh phúc, thành công và luôn được đảm bảo tài chính an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới