Sớm khởi công dự án nâng cấp QL1A đoạn Hậu Giang, Sóc Trăng

Chiều 25-10, đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, làm trưởng đoàn đã đến làm việc với hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng về công tác tổ chức hoạt động vận tải, cạnh đó kiểm tra tình hình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 1A.

Triển khai tốt Nghị quyết 128 về đi lại

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho hay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Theo đánh giá về cấp độ dịch, Hậu Giang đang ở cấp độ 2, Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã triển khai áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Theo ông Hòa, trước thời điểm ban hành quyết định cấp độ dịch, ở một số chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại cửa ngõ ra vào tỉnh có xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ và đã được địa phương giải quyết kịp thời. Đến nay, khi thực hiện Nghị quyết 128, các chốt kiểm soát đã được tháo dỡ, lưu thông của người dân thuận tiện hơn.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (đứng) cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc
với hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Ảnh: CHÂU ANH

Riêng về dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn qua Hậu Giang, hiện công tác giải phóng mặt bằng còn tương đối chậm so với tiến độ, lý do là ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo ông Hòa, tính đến nay, trong số 341 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, địa phương đã kiểm kê được 303 hộ, đang làm thủ tục đối với 38 hộ còn lại.

“Về mức giá bồi thường giải phóng mặt bằng, Hậu Giang và Sóc Trăng đã xây dựng phương án và thống nhất. Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng đã xây dựng xong bảng giá gửi Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng và đơn vị này cũng đã đồng ý” - ông Hòa thông tin.

Về giao thông vận tải ứng phó linh hoạt với dịch COVID-19, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ ngay từ đầu, địa phương đã tiến hành phân loại cấp độ dịch để có kịch bản ứng phó phù hợp cho từng địa phương. Do đó, khi Chính phủ ban hành nghị quyết, Sóc Trăng áp dụng thuận lợi hơn, không có vấn đề vướng mắc phát sinh.

Đối với dự án nâng cấp, cải tạo QL1A, Sóc Trăng đã kiểm đếm 918/928 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, UBND cấp xã đã xác định tính pháp lý để bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho 695 hồ sơ.

Sớm bàn giao mặt bằng để khởi công dự án

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, đánh giá cao công tác tổ chức giao thông vận tải cũng như những khó khăn trong công tác phòng chống dịch của hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. 

Theo Thứ trưởng, việc đánh giá, phân loại cấp độ dịch là cơ sở để tổ chức về vận tải, sản xuất, đi lại cũng như các dịch vụ khác. Thứ trưởng Bộ GTVT phân tích khi đã phân loại cấp độ, những người và phương tiện về từ địa phương có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 có thể xử lý đơn giản là cách ly theo quy định. Tuy nhiên, những người từ các địa phương có dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 thì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

“Tôi đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm vấn đề này, chúng ta phải kiểm soát được từ khâu tổ chức. Về vận tải đã mở hết rồi, tôi đề nghị Hậu Giang, Sóc Trăng kiểm soát trách nhiệm của doanh nghiệp, trong đó phải kiểm tra chặt các phương tiện vận tải tuyến liên tỉnh cũng như nội tỉnh. Phải đảm bảo chấp hành, tuân thủ nghiêm quy tắc 5K đối với tài xế, người đi cùng và hành khách” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Đối với dự án nâng cấp, cải tạo QL1A, Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo hai địa phương thống nhất xây dựng chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong đó, lưu ý về chính sách hỗ trợ và công tác di dời các công trình công cộng, từ đó sớm bàn giao mặt bằng khởi công dự án.•

 Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có tổng chiều dài gần 20 km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022.
 

Đặt mục tiêu hoàn thành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cuối năm nay

Ngày 25-10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đến hiện trường và kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Tiền Giang.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, hiện còn khoảng 10 km đường chưa thảm nhựa. Trong tháng 10 và 11 tới, đơn vị sẽ hoàn thành mặt nhựa của phần đường còn lại và thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc…

Với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm nay, phục vụ người dân lưu thông trong dịp tết Nguyên đán 2022, mặc dù trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng dưới sự quản trị điều hành của nhà đầu tư, dự án chưa phải ngưng thi công, tiến độ luôn đảm bảo. “Trong thời gian qua, khi các nhà đầu tư và các nhà thầu gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không đủ nguồn vốn tham gia dự án, để không ảnh hưởng đến tiến độ chung, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỉ đồng bổ sung cho dự án” - đại diện doanh nghiệp dự án cho biết.

Cũng theo doanh nghiệp dự án, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá dù dịch bệnh nhưng đơn vị vẫn tổ chức thi công tốt; chủ động trong việc điều phối nhân lực, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người lao động nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, đồng thời tổ chức làm việc “ba tại chỗ”… là những giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ thi công.

Về vấn đề thu phí hoàn vốn của dự án, Thứ trưởng cho biết sẽ có ý kiến với lãnh đạo Bộ GTVT, sẽ thu phí liên tuyến và sẽ dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai, minh bạch... ĐÔNG HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm