Cận cảnh những điểm bán thịt bẩn kinh hoàng

“Bày bán thịt không an toàn tại những hộ kinh doanh cá thể và trên lề đường thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương. Địa phương cần giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm để người dân yên tâm khi sử dụng heo, bò, gà” - PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, nhấn mạnh.

Đi mua thịt bò thấy cảnh quá ớn!

Tại một căn nhà không số trên đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM, PV ghi nhận có gần 10 con bò không đầu trên nền đất ẩm ướt, cạnh cống thoát nước. Một người đàn ông cầm vòi nước phun vào những con đã mổ bụng. Một người khác dùng đèn khò để khò cho da bò có màu vàng bắt mắt.

Cách đó không xa, hai người đàn ông ở trần ngồi xổm trên nền nhà lênh láng nước xẻ thịt bò. Những tảng thịt bị kéo lê trên nền nhà dơ bẩn. Nhiều bịch đựng phụ phẩm bò để đầy trên lề đường vương vãi rác rến.

Tiếp đó, khi bước vào căn nhà 1561 quốc lộ 1A, phường Thới An, quận 12, TP.HCM, PV tá hỏa khi thấy thịt và xương bò để tràn trên nền nhà dơ bẩn. Nhiều thau xương để ven đường mặc cho bụi bặm và khói xe bám vào. Thấy có khách hỏi mua thịt bò số lượng lớn để nấu lẩu bán, một bà mập mạp cho biết cần bao nhiêu cũng có nhưng phải báo trước.

Khi PV hỏi thịt có giấy kiểm dịch không, bà trả lời: “Mua hàng ở đây thì có giấy nhưng mua ở đây một nửa rồi mua thịt bò Trung Quốc chỗ khác nữa thì tôi không có giấy. Giờ bán quán nhậu chỉ cần giấy chứng nhận ATTP, giấy kiểm dịch năm thì mười họa thú y mới hỏi”.

“Nấu lẩu bằng thịt bò tôi bán mới ngon chớ nấu bằng thịt bò Trung Quốc khách chê. Trước đây có một quán nhậu lấy thịt bò của tôi bán nên đông khách. Sau thấy thịt bò Trung Quốc rẻ nên dùng thịt bò Trung Quốc để tăng lợi nhuận, cuối cùng cũng dẹp tiệm vì khách chê” - bà nói thêm.

Điểm bán thịt bò trên đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Heo được pha lóc trên lề đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nguy cơ độn gà đông lạnh

PV tấp vào hai sạp bán thịt heo trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM thì bất ngờ thấy bốn người đàn ông ngồi xổm trên đất chặt xương, lóc thịt, cạo lông heo gần cống thoát nước.

Nghe PV hỏi giá lỗ tai heo, một bà tầm 50 tuổi sốt sắng cho hay tai dài 55.000 đồng/kg, tai ngắn 50.000 đồng/kg. “Lỗ mũi mỗi ký chỉ 25.000 đồng thôi, loại này phá lấu ngon lắm. Anh mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần gọi trước một ngày” - bà nói. Khi khách hỏi mua nhiều có giấy kiểm dịch không, bà trả lời buôn bán như vầy giấy kiểm dịch đâu ra.

Ngang qua một căn nhà trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, PV thấy một người đàn ông ở trần đang bỏ gà làm sẵn vào bịch nylon. PV bước vào hỏi mua, ông nói không bán lẻ. Số gà bỏ trong thau lớn trước mặt ông rất dơ bẩn, nhiều con dính đất cát.

Trước cổng Trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn (đường Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM), cảnh tượng buôn bán gà làm sẵn và phụ phẩm từ gà diễn ra nhộn nhịp trên nền đất bẩn. Thịt gà nhầy nhụa đựng trong những bịch lớn để trên đất. Người bán cho biết những thứ này họ mua của chủ gà giết mổ rồi cho vào bịch nhỏ cân ký. PV hỏi một bà đang lựa cánh gà: “Chị mua về bán lại hay bán quán cơm?”. “Bán cơm. Cánh gà ở đây khá rẻ, về xối mỡ bán cũng lời chút chút” - bà trả lời.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết không loại trừ những người bán trước cổng Trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn độn gà, chân gà đông lạnh hoặc mổ trái phép rồi bán cho người tiêu dùng. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm cũng dễ xảy ra.

Còn ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết việc vận chuyển, mua bán, tiêu thụ thịt heo và sản phẩm thịt heo không nguồn gốc dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi. Địa phương cần mạnh tay xử lý những điểm kinh doanh này.

Địa phương sẽ sớm kiểm tra

Ông Phan Phương Bình, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12, cho biết lần đầu nghe nói đến điểm kinh doanh thịt bò mà Pháp Luật TP.HCMđề cập. Ông Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An, quận 12, cũng cho rằng ông chưa nghe phản ánh về điểm kinh doanh thịt bò tại phường. Cả hai ông đều cho biết sẽ phối hợp với đoàn liên ngành quận 12 kiểm tra hai điểm kinh doanh thịt bò nói trên.

Về tình trạng trước Trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn, bà Trần Thị Thu Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Gò Vấp, cho biết do không giám sát ban đêm nên phường không nắm được tình hình. Còn ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp, cũng nói chưa nắm được thông tin một số người pha lóc thịt heo trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh như trên. Bà Phượng và ông Tuấn cho biết sẽ sớm kiểm tra những điểm này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm